Blog

Trà Shan Tuyết Cổ Thụ: Tuyệt tác thiên nhiên từ đỉnh núi tuyết

Trà Shan tuyết cổ thụ

Trà Shan tuyết cổ thụ là một thức trà thanh tao gây thương nhớ, bởi vì dư vị của loại trà này sẽ vương vấn mãi chỉ sau một ngụm đầu tiên. Là những cây trà đại ngàn hàng trăm năm tuổi, trà Shan tuyết cổ thụ là món quà được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho người Việt. Tuy nhiên, hương vị của trà lại thay đổi theo địa thế vùng trồng. Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về trà Shan tuyết thượng phẩm qua bài viết này nhé.

Nguồn gốc tên gọi trà Shan tuyết cổ thụ

Shan, vốn là phiên âm hán tự, có nghĩa là Sơn – núi. Khác với những cây trà có thân nhỏ mềm thông thường, được trồng thành những đồi trà bát ngát, trà Shan tuyết lại xuất hiện một cách huyền bí trên những đỉnh núi cao quanh năm phủ tuyết. Thường thì những ngọn núi này có độ cao 1500-2500m so với mực nước biển, ví dụ như những ngọn núi tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Điện Biên.

Trà Shan tuyết được thu hoạch từ những cây trà cổ thụ tự nhiên, gốc lớn phủ rêu, thậm chí có những cây đã hàng ngàn năm tuổi vô cùng quý giá. Dù cây đã già nhưng các lá trà vẫn xanh non mỡ màng kỳ diệu. 

Cái tên trà Shan tuyết cổ thụ không chỉ nói rõ địa thế vùng trà, mà còn cho thấy giá trị vượt thời gian của dòng trà cao cấp này.

Trà Shan tuyết được thu hoạch từ những cây trà cổ thụ tự nhiên
Trà Shan tuyết cổ thụ được thu hoạch từ những cây trà cổ thụ tự nhiên

Tại sao trà Shan tuyết cổ thụ lại là quốc bảo trà Việt?

Cây trà Shan tuyết cổ thụ được tìm thấy tại một số nơi trên dãy Hoàng Liên Sơn, kéo dài đến cả vùng giáp ranh với Trung Quốc, tuy nhiên chúng chỉ phát triển mạnh tại các vùng thổ nhưỡng thuộc Việt Nam. 

Xét về hương vị, trà Shan tuyết cổ thụ có những đặc điểm khác biệt hoàn toàn so với các dòng trà thông thường khác. 

  • Búp trà cuộn chặt, hình dạng đặc trưng rất dễ nhận biết đó là luôn có một lớp “tuyết” trắng bao phủ trên những cánh trà.
  • Vị trà không thiên đắng chát mà độ đắng nhẹ, hậu ngọt, cảm nhận được cả vị ngậy trong khoang miệng khi thưởng thức.
  • Hương trà Shan tuyết là tổng hòa của mùi cây cỏ vùng núi cao, chút mùi củi thơm và cả mùi của nắng, gió, sương nơi đại ngàn.
  • Cách pha trà Shan tuyết cũng có những quy chuẩn riêng nhằm lưu giữ kết tinh thượng phẩm thiên nhiên. Cùng với chất trà thượng hạng, trà có thể uống được 8-10 lần nước mà vẫn có màu sánh vàng, không hề bị nhạt hay gắt. Tại một bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thức từ chuẩn nghệ nhân trà để bạn có thể tự pha được những ấm trà Shan tuyết đỉnh cao nhất.

Trà Shan tuyết không dễ thu hoạch do địa thế mà cây sinh trưởng phát triển, cộng thêm sự tinh khiết từ tự nhiên không tưới bón hóa học. Do đó, cây trà trở thành một loại cây có giá trị, vừa mang tính kinh tế, vừa đậm nét tinh thần thiêng liêng của bà con đồng bào dân tộc sống lân cận. 

Trà Shan tuyết không dễ thu hoạch do địa thế mà cây sinh trưởng phát triển, cộng thêm sự tinh khiết từ tự nhiên không tưới bón hóa học.
Trà Shan tuyết cổ thụ không dễ thu hoạch do địa thế mà cây sinh trưởng phát triển, cộng thêm sự tinh khiết từ tự nhiên không tưới bón hóa học.

Các loại trà Shan tuyết cổ thụ ngon nhất

Trà Shan tuyết cổ thụ chỉ sinh trưởng và cho hương vị trà độc đáo tại một số vùng núi nhất định với thổ nhưỡng đặc biệt. Tại Việt Nam, nhắc đến trà Shan tuyết là phải nhắc đến 3 nhóm trà nổi bật được đề cập dưới đây.

Trà Shan Tuyết Hà Giang

Đến với Hà Giang, sau khi vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo với cảnh sắc hùng vĩ, bạn sẽ thấy một quần thể những cây trà Shan tuyết có tuổi đời hàng trăm năm. Đặc biệt, tại khu vực như Nậm Ty hay Phìn Hồ còn có những cây trà nghìn năm tuổi vẫn đang được người dân và chính quyền địa phương chung tay bảo tồn.

Trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang được đánh giá là nhẹ, mang cảm giác êm ái khi thưởng thức. Đầu tiên, người uống trà sẽ cảm nhận được vị đắng chát thơm hương núi rừng, sau đó vị ngọt dịu dàng kéo dài rất lâu. Màu nước của trà Shan tuyết Hà Giang cũng rất đẹp, pha đến nước cuối vẫn có màu vàng bắt mắt.

Trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang được đánh giá là nhẹ, mang cảm giác êm ái khi thưởng thức.
Trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang được đánh giá là nhẹ, mang cảm giác êm ái khi thưởng thức.

Trà Shan Tuyết Núi Giàng

Đúng như tên gọi, loại trà này được thu hoạch từ những cây trà cổ thụ ít nhất 100 năm tuổi tại đỉnh núi Giàng, xã Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái. Những cây trà ở đây có kích thước rất lớn và đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ những năm 1960.

Trà Shan tuyết Núi Giàng được đánh giá là có vị nhẹ nhàng nhất. Tuy nhiên, đây cũng là lý do rất khó để chế biến được trà Núi Giàng thành phẩm hay pha được một ấm trà chuẩn ngon. Chính bởi hương vị đặc trưng vô cùng riêng biệt đó cho nên không phải cơ sở nào cũng có thể tự tin chế biến loại trà này. Vì vậy sản lượng trà Shan Tuyết núi Giàng thường ít và tương đối khó để tìm mua được loại trà chất lượng thượng hạng.

Trà Shan tuyết Núi Giàng được đánh giá là có vị nhẹ nhàng nhất
Trà Shan tuyết cổ thụ Núi Giàng được đánh giá là có vị nhẹ nhàng nhất

Trà Shan Tuyết đỉnh Tà Xùa

Những người sành trà ví von rằng hương vị trà Shan tuyết Tà Xùa bồng bềnh như những biển mây trắng nổi tiếng của vùng đất này. Vị trà Shan Tuyết đỉnh Tà Xùa rất sáng và thanh, chỉ nhấp một ngụm nhỏ đã cảm nhận rõ hương khói bếp hòa quyện cùng vị chát ngậy. Điểm khác biệt nữa là, hương vị loại trà này mang lại cho người thưởng thức cảm giác phảng phất chút hương hoa núi rừng rất riêng biệt.

Độ chát của trà Shan Tuyết đỉnh Tà Xùa là đậm nhất trong số 3 loại trà shan tuyết cổ thụ nổi tiếng. Song song với đó là cảm giác ngọt hậu dài lâu và lưu luyến hơn. Đảm bảo, chỉ cần thưởng thức một lần bạn sẽ nhớ mãi hương vị tuyệt vời ấy. Hơn nữa, tại Tà Xùa, các nghệ nhân trà vẫn hoàn toàn là những bà con dân tộc H’mong chất phác, chỉ trung thành với phương pháp thu hái, sao sấy thủ công bằng các dụng cụ thô sơ từ lâu đời.

Những người sành trà ví von rằng hương vị trà Shan tuyết Tà Xùa bồng bềnh như những biển mây trắng nổi tiếng của vùng đất này
Những người sành trà ví von rằng hương vị trà Shan tuyết cổ thụ ở Tà Xùa bồng bềnh như những biển mây trắng nổi tiếng của vùng đất này.

Trong khuôn khổ một bài viết không thể cung cấp được cho các bạn đầy đủ kiến thức về trà Shan tuyết cổ thụ – tinh túy đại ngàn đất Việt. Tuy nhiên, mong rằng bạn đã có được cái nhìn tổng quan về thứ trà quý này. Hãy theo dõi trang để cập nhật các bài viết mới với nhiều thông tin thú vị và chi tiết hơn nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *