Blog

Hoa oải hương: Nàng thơ nước Pháp và 5 công dụng đời sống tuyệt vời

Hoa oải hương (Lavender)- cái tên gợi lên hình ảnh những cánh đồng tím biếc trải dài thơ mộng tại một miền quê nước Pháp thanh bình. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp từ sắc tím dịu dàng đặc trưng, oải hương còn có sức hút rất riêng bởi hương thơm dịu nhẹ. Do vậy, từ thời trung cổ, người ta đã biết sử dụng loài hoa này cho mục đích làm đẹp, chăm sóc cơ thể. Cùng bài viết dưới đây lật mở thêm những công dụng đời sống hàng ngày của hoa oải hương có thể bạn chưa biết nhé.

Tìm hiểu chung về hoa oải hương

Oải hương là loài cây bụi nhỏ, cao từ 50 đến 100 cm, thuộc họ hoa Môi. Trong số 47 loại Lavender được tìm thấy trên thế giới, đa phần chúng là cây thân thảo với những chiếc lá nhỏ màu xanh xám mọc đối xứng. Điểm đặc trưng nhất của loài hoa này chính là những bông hoa nhỏ li ti màu tím biếc, tập hợp thành từng cụm dày đặc, tỏa hương thơm nồng nàn, ngọt ngào. 

Oải hương là loài cây bụi nhỏ, cao từ 50 đến 100 cm, thuộc họ hoa Môi.
Oải hương là loài cây bụi nhỏ, cao từ 50 đến 100 cm, thuộc họ hoa Môi.

Hoa oải hương có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Tên gọi “Lavender” xuất phát từ tiếng Latinh “lavare” – “gột rửa”, ẩn chứa ý nghĩa thanh lọc tinh thần và cơ thể. Người La Mã, trong quá trình chinh phạt của mình, đã mang theo loài hoa này đi đến nhiều vùng đất mới. Trong đó, miền Nam nước Pháp là nơi mà hoa oải hương phát triển mạnh mẽ, chất lượng hoa được đánh giá cao và người dân duy trì việc trồng hoa số lượng lớn tới tận ngày nay.

Màu tím đặc trưng của hoa oải hương tượng trưng cho sự thủy chung, lãng mạn và mộng mơ. Chính vì vậy, trong văn hóa cổ, oải hương là một ẩn dụ cho tình yêu mãnh liệt, nồng nàn. Bên cạnh đó, oải hương còn là biểu tượng cho sự thanh thản, bình an. Ngắm nhìn cánh đồng hoa hay những cánh hoa tím nhỏ xinh, những muộn phiền, lo âu dường như tan biến. 

Bật mí 5 công dụng đời sống của hoa oải hương

Quá nổi tiếng với hình ảnh cánh đồng hoa tím và những nàng thơ, nhưng thực tế hoa oải hương có rất nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Những công dụng này thậm chí không dừng lại ở trang trí nhà cửa hay làm hương liệu. Khám phá ngay 5 công dụng dưới đây nhé:

Hoa oải hương có rất nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày.
Hoa oải hương có rất nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày.

Chăm sóc làn da mềm mại

Tinh dầu hoa oải hương là một “thần dược” tuyệt vời cho làn da. Kết hợp tinh dầu oải hương vào chu trình skincare hàng ngày có thể giúp làm dịu da, giảm kích ứng và chống lão hóa hiệu quả. Đặc biệt, những ai thường xuyên làm việc ở môi trường nắng nóng, thời tiết khô, da nhạy cảm, đây thực sự là một bảo bối bạn nên sở hữu. Lý do là bởi hoa oải hương chứa rất nhiều hoạt chất làm dịu, giảm kích ứng, giảm viêm nhiễm trên da.

Bạn chỉ cần thêm vài giọt tinh dầu vào nước tắm và ngâm mình thư giãn khoảng 10 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Ngoài ra, bạn có thể tự làm kem dưỡng da hoặc mặt nạ hoa oải hương để dưỡng da mềm mại, mịn màng và rạng rỡ.

Nuôi dưỡng mái tóc thơm hương

Oải hương là một loại hoa có tính kháng khuẩn, ức chế hoạt động của vi khuẩn, ngăn ngừa các loại vi nấm. Tính năng này không chỉ áp dụng cho vải vóc, quần áo, mà cả da đầu và mái tóc. 

Sử dụng dầu gội, sữa tắm, dầu dưỡng tóc chứa tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp giảm tình trạng viêm nang tóc, rụng tóc do nấm da đầu. Dùng thường xuyên sẽ hỗ trợ bạn ngăn cản gàu, ngứa, cho từng sợi tóc chắc khỏe mềm mượt hơn. Đặc biệt, mái tóc luôn được ướp hương thơm oải thoang thoảng dịu nhẹ, gây “đốn tim” người đối diện.

Giảm stress, thư giãn tinh thần

Nghiên cứu cho thấy linalool, một hợp chất có trong tinh dầu hoa oải hương, có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương, giảm bớt sự lo âu và căng thẳng. Khi ngửi hương thơm từ loại hoa này, sóng alpha trong não bộ (gắn liền với cảm giác thanh bình, nhẹ nhõm) sẽ tăng lên. 

Một nghiên cứu đã cho thấy, khi nam giới tiếp xúc với hoa oải hương khô, lượng cortisol trong máu giảm xuống đáng kể, từ đó giúp người dùng giảm stress. Bạn dễ dàng tìm thấy các loại máy xông tinh dầu, nến thơm, nước hoa có nốt hương lavender dùng để thư giãn tinh thần, “chữa lành” bản thân sau những áp lực, bận rộn cuộc sống.

Khi nam giới tiếp xúc với hoa oải hương khô, lượng cortisol trong máu giảm xuống đáng kể, từ đó giúp người dùng giảm stress.
Khi nam giới tiếp xúc với hoa oải hương khô, lượng cortisol trong máu giảm xuống đáng kể, từ đó giúp người dùng giảm stress.

Khử mùi hôi cơ thể

Hoa oải hương, như đã nói, sở hữu đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mùi trên da, đặc biệt là ở vùng nách, bẹn, cổ. Ngoài ra, tinh dầu oải hương có tính kiềm nhẹ trung hòa độ pH trên da, tạo môi trường ức chế vi khuẩn, từ đó giảm thiểu sự hình thành mùi hôi. 

Bạn hãy sử dụng các loại sữa tắm mùi hoa oải hương, hoặc lăn khử mùi chứa tinh chất lavender. Những sản phẩm này giúp bạn luôn tự tin với cơ thể thơm tho, sạch sẽ suốt ngày dài. Chỉ lưu ý rằng không sử dụng tinh dầu oải hương trực tiếp lên da. Hãy pha loãng với nước ấm hoặc các loại mỹ phẩm khác trước khi sử dụng.

Giảm đau nhức xương khớp

Hoa oải hương chứa nhiều hợp chất chống viêm mạnh mẽ, như linalool và rosmarinic acid. Những hợp chất này có khả năng ức chế các enzyme gây viêm, từ đó giảm tình trạng sưng tấy và đau nhức ở các khớp xương người cao tuổi.

Massage bằng tinh dầu hoa oải hương, thêm chút dầu jojoba sẽ là một phương thức chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho cha mẹ vào mùa lạnh. Bên cạnh đó, người hay đau xương khớp có thể dùng trà hoa oải hương mật ong để ngăn ngừa, giảm nhẹ các triệu chứng sưng đau.

Xà bông oải hương Precious Garden – Nồng nàn vườn thơm nước Pháp

“Đem cả cánh đồng hoa vào nhà tắm của bạn”, sự liên tưởng đậm chất lãng mạn này lại hoàn toàn có thật, khi Dear Nature đã sáng tạo ra sản phẩm xà bông oải hương Precious Garden. Nổi tiếng với các dòng sản phẩm hữu cơ thân thiện với sức khỏe, xà bông Precious Gargen cũng là tổng hòa của những thành phần cao cấp và lành tính nhất. Do đó, đây là chân ái cho những làn da nhạy cảm, an toàn cho cả trẻ nhỏ.

Hoa oải hương- Nồng nàn vườn thơm nước Pháp.
Hoa oải hương- Nồng nàn vườn thơm nước Pháp.

Kết hợp 2in1 công dụng nổi bật nhất của hoa oải hương, đó là chăm sóc da và thư giãn, Precious Garden giúp người dùng cảm nhận rõ:

  • Làn da sạch thoáng bụi bẩn, da chết tới từng lỗ chân lông
  • Độ pH cân bằng, dưỡng ẩm chuyên sâu, da mềm mại dịu dàng không hề có tồn dư hóa chất
  • Cảm giác thư thái, sự sang trọng trong từng nốt hương, kéo dài liên tục nhiều giờ sau khi tắm

Tắm nước ấm cùng xà bông Precious Garden trước khi đi ngủ, massage toàn thân với từ 3-5 phút với lượng bọt dịu nhẹ vừa phải, hương thơm tinh tế. Bạn sẽ trút bỏ toàn bộ những ưu phiền, bụi bẩn, vi khuẩn để cơ thể thư thái hoàn toàn, sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

Sản phẩm xà bông oải hương Precious Garden
Sản phẩm xà bông oải hương Precious Garden

Nếu loại sữa tắm tinh dầu đang sử dụng khiến bạn hài lòng với mùi hương, nhưng lại gây khô da, dễ kích ứng da, hãy tham khảo xà bông oải hương hữu cơ Precious Garden. Sản phẩm hiện đã có mặt tại các sàn thương mại điện tử với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức mới về hoa oải hương, cũng như dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể hoàn toàn organic từ loại hoa này. Hy vọng bạn sẽ ứng dụng được nhiều hơn vào đời sống, để luôn cảm nhận được hương nước Pháp thuần khiết ngay tại nhà.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *