Blog

Tất tần tật về cây húng chanh: Hơn cả 1 thảo dược trị ho “thần thánh”

Là người Việt Nam ai cũng biết đến lá húng chanh, một loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, loại lá này còn có tác dụng trị bệnh hiệu quả. Chúng có thể ăn sống hoặc bào chế thành thuốc đều được. Những thông tin chi tiết về loài cây này sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về húng chanh

Lá húng chanh (húng quế, húng Lào) là một loài cây khá dễ trồng nên chúng khá phổ biến ở Việt Nam. Loài thực vật này lai giữa húng quế và húng Mỹ có mùi bạc hà tự nhiên. 

Lá húng chanh (húng quế, húng Lào) là một loài cây khá dễ trồng nên chúng khá phổ biến ở Việt Nam.
Lá húng chanh (húng quế, húng Lào) là một loài cây khá dễ trồng nên chúng khá phổ biến ở Việt Nam.

Đặc điểm của cây húng chanh

Cây húng chanh có tên khoa học Coleus aromaticus Benth. Chúng có dạng thân thảo, mọc đối chéo, thân có lông, lá mọng nước và có răng cưa rõ nét. Cuống lá có chiều dài khoảng 3-4cm dạng hình lòng máng.

Lá húng chanh ít khi ra hoa. Khi ra hoa mọc thành từng khóm nhỏ màu tím ở phần thân. Đầu cành tạo thành vòng hoa dày mọc san sát nhau. Chúng có vị bạc hà nhẹ, cay ấm hơi the mát. Húng chanh được y học ghi nhận tác dụng trị bệnh hô hấp rất hiệu quả.

Lá húng chanh ăn sống được không?

Theo Đông y, cây húng chanh hoàn toàn có thể ăn sống được. Chúng được xem như một loại rau thơm ăn kèm trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh về đường hô hấp cũng có thể ăn sống hoặc ép lấy nước dùng để sát khuẩn họng hiệu quả.

Tuy nhiên, trên lá húng chanh có lông, nhiều bụi bẩn nên bạn cần rửa sạch trước khi ăn để tránh giun sán, nhiễm khuẩn đường ruột.

Trên lá húng chanh có lông, nhiều bụi bẩn nên bạn cần rửa sạch trước khi ăn.
Trên lá húng chanh có lông, nhiều bụi bẩn nên bạn cần rửa sạch trước khi ăn.

Một số lưu ý khi ăn húng chanh bạn cần lưu ý như sau:

  • Rửa sạch 2 lần nước và ngâm qua nước muối loãng trước khi ăn sống.
  • Chọn loại lá được trồng hữu cơ để không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu hoặc phân bón hoá học.
  • Chỉ nên dùng khoảng 10-16g lá/ngày và chỉ nên ăn khoảng 2 lần/tuần. Nếu ăn quá mức sẽ gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá, hạ huyết áp…

6 tác dụng của lá húng chanh trong đời sống

Như đã nói ở trên, lá húng chanh không chỉ là loại rau thơm ăn kèm thông thường mà chúng còn có tác dụng chữa nhiều bệnh. Ví dụ như các bệnh về đường hô hấp, hôi miệng, đầy bụng… Chỉ cần sử dụng húng chanh đều đặn mỗi ngày là có thể cải thiện.

Chăm sóc răng miệng, cải thiện hơi thở

Tình trạng hôi miệng xuất hiện do nhiều nguyên nhân như viêm lợi, viêm chân răng. Sử dụng cây húng chanh có thể giải quyết được vấn đề này. Theo y học, lá húng chanh có khả năng sát khuẩn, kháng viêm hiệu quả nhờ các hoạt chất như vitamin C, fenol, tinh dầu kháng khuẩn limonene và citral. Cùng với đó là hương vị the mát như bạc hà giúp cải thiện hơi thở và điều trị viêm lợi hiệu quả.

Bạn lấy lá húng chanh tươi nấu với 300ml nước rồi dùng súc miệng 2 lần/ngày. Ngoài ra, nếu không có lá tươi, bạn có thể lấy lá dạng sấy khô để thay thế mà vẫn đảm bảo công dụng như mong muốn.

Bạn lấy lá húng chanh tươi nấu với 300ml nước rồi dùng súc miệng 2 lần/ngày.
Bạn lấy lá húng chanh tươi nấu với 300ml nước rồi dùng súc miệng 2 lần/ngày.

Điều trị các bệnh về hô hấp

Như đã đề cập, húng chanh có chứa hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn giống như một loại kháng sinh tự nhiên. Vì vậy, chúng có tác dụng điều trị các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm amidan, ho khan, ho gió, ho có đờm… Không những vậy, cây thảo dược này còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ ho, sổ mũi cho trẻ khi giao mùa.

Nhiều gia đình có con nhỏ thường rửa sạch 5 nhánh lá húng chanh rồi giã nhỏ. Sau đó, trộn chung với mật ong, quất rồi hấp trong 15 phút. Sử dụng 3-4 lần/ngày để giảm ho, sổ mũi ở trẻ nhỏ.

Giảm đầy bụng, chướng hơi

Húng chanh chứa các tinh dầu tự nhiên như limonene và citral. Những hoạt chất này giúp kích thích tiết acid dạ dày và enzyme tiêu hóa giúp giảm đầy bụng và chướng hơi hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần hãm lá cây húng chanh với 500ml nước rồi uống trong 5-7 ngày để thấy hiệu quả.

Chống oxy hóa

Các hoạt chất tự nhiên có trong lá húng như vitamin C, limonene và citral có tác dụng chống oxy hoá, kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, vitamin A có trong loại thảo dược này giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, giảm mắc các bệnh về mụn trứng cá, vảy nến hiệu quả. Theo một số nghiên cứu cho thấy, hoạt chất chống oxy hoá trong lá húng chanh còn giúp ngăn ngừa tăng sinh các tế bào ung thư trong cơ thể.

Bên cạnh đó, vitamin A có trong húng chanh cũng giúp tăng cường thị lực và cải thiện sức khoẻ mắt hiệu quả. Chúng rất phù hợp với những ai đang có thị lực kém, mắt yếu hay gặp các vấn đề liên quan đến mắt.

Kích sữa mẹ

Theo dân gian truyền lại, lá húng chanh có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động giúp tăng lượng sữa tự nhiên. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học chính thức nào khẳng định tính chính xác của công dụng này. Vì vậy, mẹ sau sinh có thể cân nhắc sử dụng lá húng chanh để kích sữa.

Theo dân gian truyền lại, lá húng chanh có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động giúp tăng lượng sữa tự nhiên.
Theo dân gian truyền lại, lá húng chanh có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động giúp tăng lượng sữa tự nhiên.

Lợi tiểu, cải thiện chức năng thận

Cây húng chanh có chứa các hoạt chất như flavonoid, tannin và các loại axit hữu cơ như axit citric và axit ascorbic. Đây là những chất có tác dụng lợi tiểu giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài hiệu quả. Nhờ vậy, lượng muối thừa, nước, chất béo trong cơ thể được giảm tối đa.

Bên cạnh đó, húng chanh có khả năng chống khuẩn, làm sạch đường tiểu và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng húng chanh như một bài thuốc chính để lợi tiểu và hỗ trợ chức năng thận. Chỉ nên sử dụng cây thuốc này trong trường hợp phòng bệnh. Khi đã có triệu chứng nặng, cần đến thăm khám để đưa ra lộ trình điều trị phù hợp.

5 cách sử dụng lá húng chanh chăm sóc sức khỏe

Lá húng chanh đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng cần biết cách bào chế và sử dụng mới phát huy công dụng tối đa. Dưới đây là 5 cách bào chế húng chanh để tạo thành siro trị ho, giải cảm, viêm họng và giảm sốt.

Bài thuốc giải cảm từ húng chanh

Húng chanh có vị cay, tính ấm rất có công dụng trong việc chữa trị phong hàn, giải cảm, chữa ho… Bài thuốc giải cảm với húng chanh đã được lưu truyền từ rất lâu đời, các bà các mẹ rất tin dùng. Công thức đơn giản, bao gồm 30g lá húng chanh tươi nấu cùng với nước sạch, thêm vài hạt muối rồi uống. Nước húng chanh thơm nhẹ dễ uống, có tác dụng giải cảm rất tốt.

Ngày nay, húng chanh được chưng cất lấy tinh dầu để kết hợp với một số thảo dược khác nhằm trị cảm cúm. Các sản phẩm chiết xuất này vẫn giữ nguyên công dụng và tiện lợi hơn cho cuộc sống bận rộn.

Làm siro trị ho từ húng chanh, quất, mật ong

Với những bé mới chớm ho, sổ mũi, mẹ hãy chuẩn bị 20 lá húng chanh rồi đem rửa sạch. Sau đó giã nhỏ, trộn cùng với 2 muỗng canh mật ong, vài lát quất rồi trộn đều. Hấp cách thuỷ trong vòng 5-7 phút kể từ khi sôi rồi sử dụng 3-4 lần/ngày.

Siro húng chanh vị thơm mát, chua ngọt, rất dễ cho các bé uống. Sử dụng siro nhà làm cũng hạn chế được các tác dụng phụ từ những loại thuốc Tây có mặt trên thị trường. Mẹ có thể hấp 1 lần và dùng từ 1-2 ngày, trước khi dùng làm ấm nhẹ bằng nồi cách thủy hoặc nồi cơm điện.

Lưu ý, vì siro chứa mật ong nên không dùng được cho bé dưới 12 tháng tuổi.

Siro húng chanh vị thơm mát, chua ngọt, rất dễ cho các bé uống
Siro húng chanh vị thơm mát, chua ngọt, rất dễ cho các bé uống.

Bài thuốc trị viêm họng, khản tiếng cho người lớn

Để trị viêm họng, khản tiếng, bạn có thể đem 30-40g lá húng chanh rồi giã nát, thêm nước rồi vắt uống. Sử dụng 2-3 lần/ngày để giảm tình trạng khản tiếng.

Đối với trẻ em, hãy hấp lá húng chanh với đường phèn rồi sử dụng ngày 3-4 lần. Vị thuốc này tuy không giúp khỏi nhanh nhưng lại cực kỳ lành tính và tăng khả năng miễn dịch tự nhiên cho hệ hô hấp.

Húng chanh cam thảo điều nhiệt, hạ sốt

Trong trường hợp cảm lạnh, sốt không ra mồ hôi bạn có thể áp dụng một trong 2 bài thuốc sau:

  • Cách 1: 20g húng chanh, 15g tía tô, 5g gừng tươi thái mỏng, 15g cam thảo đất. Tất cả đem đi đun với 500ml nước rồi để nguội, uống khi còn ấm để ra mồ hôi.
  • Cách 2: 15g lá húng chanh, 5g lá bạc hà, 8g lá tía tô, 3 lát gừng tươi. Tất cả đem sắc lấy nước uống ngày 1 lần.

Mẹo chữa rắn cắn bằng húng chanh

Khi bị rắn rết cắn, bạn cần lấy ngay một nắm rau húng chanh trộn với 1 ít dầu dừa, vôi ăn trầu đắp trực tiếp vào vết cắn. Sau đó, di chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời.

Lưu ý, phương thức này chỉ có tác dụng khắc chế nọc rắn tạm thời. Tuyệt đối không được chủ quan, chỉ đắp lá thảo dược khi bị rắn cắn mà cần có sự thăm khám đảm bảo từ bác sĩ.

Cẩm nang trồng húng chanh tại nhà đơn giản nhất

Húng chanh là loại cây dễ sống và nhanh phát triển. Vì vậy, để luôn có sẵn húng chanh sử dụng khi cần thiết, tránh phân bón hoá học, bạn có thể trực tiếp trồng tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

Húng chanh là loại cây dễ sống và nhanh phát triển.
Húng chanh là loại cây dễ sống và nhanh phát triển.

Chuẩn bị giống cây trồng và dụng cụ

Đây là bước đầu tiên và khá quan trọng, quyết định quá trình trồng có nhàn hay không. Bạn cần chuẩn bị đủ:

  • Hạt giống: gói 100 hạt giống cây húng chanh, nên mua tại các cửa hàng hoặc website uy tín.
  • Thời điểm thích hợp: Nên gieo hạt giống cây húng chanh vào vụ Xuân để có thể sử dụng vào mùa Hè hoặc mùa Thu.
  • Đất trồng: Ưu tiên lấy loại đất tơi xốp, thoát khí tốt.
  • Điều kiện ánh sáng: Ưu tiên trồng ở ngoài trời có ánh sáng đầy đủ, không trồng trong bóng râm bởi húng chanh là loài cây ưa ánh sáng.
  • Phân bón: Lựa chọn loại phân bón hữu cơ sinh học hoặc phân NPK Văn Điển để bón cây.
  • Một số dụng cụ khác: Chậu nhựa hoặc thùng xốp, xẻng xúc đất, bình tưới nước

Cách trồng cây húng chanh ở vườn nhỏ

Cho đất vào thùng xốp hoặc chậu nhựa rồi bón lót trên phần đất này bằng phân hữu cơ sinh và phân lân theo liều lượng hướng dẫn sử dụng. Sau đó, gieo hạt lên trên rồi lấp đất khoảng ½ thân chậu. Tiến hành tưới nước đủ ẩm rồi bón phân NPK sau khoảng 10 ngày trồng.

Nên đặt cây ở nơi có thật nhiều ánh sáng. Thậm chí 1 góc ban công nhỏ lại là lựa chọn hợp lý

Chăm sóc và thu hoạch đúng cách

Chăm sóc hàng ngày bằng cách tưới nước hàng ngày 2 lần sáng, chiều. Khi cây bén rễ thì bón thúc cho cây phát triển tốt. Cây khi lớn sẽ có lá mọng dài, xanh đậm, tươi tốt. Tuy nhiên, cần chú ý các loài sâu ăn lá rất thích húng chanh nên cần chú ý chăm sóc, tìm diệt sâu khi vừa mới xuất hiện.

Chúng ta có thể tiến hành thu hoạch sau khi trồng khoảng 20-30 ngày. Bạn có thể thu hoạch nguyên cây hoặc lấy phần ngọn (2/3 cây). Chú ý, khi cắt cây thì chừa phần gốc lại khoảng 7cm để cây tiếp tục phát triển.

Sản phẩm thơm miệng – Ngừa ho organic 2in1 từ húng chanh

Theo lời khuyên của bác sĩ, việc sử dụng các loại thảo dược để trị bệnh được khuyến khích hơn so với các loại thuốc Tây. Các sản phẩm này vừa có tác dụng giảm triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa tái phát mà không gây ra tác dụng phụ. Húng chanh là loại thực vật đem lại nhiều công dụng đặc biệt cho sức khoẻ nên nhiều nhà sản xuất đã tiến hành nghiên cứu, nuôi trồng và bào chế. Sau khi hoàn thành sẽ được đóng gói thành chai, lọ dạng siro hoặc dạng xịt.

Sản phẩm thơm miệng - Ngừa ho organic 2in1 từ húng chanh
Sản phẩm thơm miệng – Ngừa ho organic 2in1 từ húng chanh

Xịt miệng và họng Oral Spray 20ml, sản phẩm thuộc thương hiệu Dear Nature được sáng lập bởi tiến sĩ công nghệ sinh học Đào Huy Phong. Thương hiệu được ra đời từ sự trăn trở về chất lượng sống của người dân Việt Nam hiện nay, khi mà đồ ăn, thuốc, mỹ phẩm hàng ngày đều còn nhiều vấn đề từ nguyên liệu cho tới khâu sản xuất chưa đảm bảo.

Trải qua 10 năm nghiên cứu, anh Đào Huy Phong đã sáng tạo và hoàn thành mô hình 3FC (Feed – Farm – Food & Cosmetics) cho ra mắt hàng loạt sản phẩm tốt và lành cho sức khoẻ. Tất cả nguồn nguyên liệu theo phương pháp tự nhiên tại trang trại theo tiêu chí 3 không:

  • Không phân bón hoá học.
  • Không kích thích tăng trưởng
  • Không bảo quản hoá học.

Quá trình bào chế khép kín hoàn toàn, không sử dụng chất phụ gia độc hại từ nguồn nguyên liệu organic, mang đến cho người dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng, thuận tự nhiên.

Xịt miệng và họng Oral Spray 20ml chứa các chiết xuất tinh túy từ lá húng chanh, trái cau non, cam thảo, đinh hương, cúc áo, tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế. Sản phẩm có tác dụng nổi bật như:

  •       Điều trị và ngăn ngừa tình trạng ho đờm, ho gió, ho kích ứng và các triệu chứng khác liên quan đến đường hô hấp.
  •       Diệt khuẩn, làm sạch miệng và kiểm soát mùi hơi thở nhanh chóng. Đồng thời điều trị và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng như viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng…

Khi sử dụng, bạn có thể an tâm về chất lượng và sự an toàn bởi sản phẩm thuộc danh mục thuốc thiết yếu của tổ chức Y tế thế giới WHO. Mỗi lần dùng 1-2 nhát xịt ở hai bên khoang miệng sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ. Tinh dầu sẽ tạo cảm giác the mát, thư giãn, loại bỏ hoàn toàn mũi thuốc lá, rượu bia, bảo vệ sức khỏe hô hấp hiệu quả mà lại rất lành tính.

Hiện tại, hãng đang hỗ trợ giao hàng toàn quốc, bạn có thể đặt hàng trực tiếp theo đường dẫn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với đội ngũ chăm sóc khách hàng để được tư vấn chi tiết.

Trên đây là những thông tin về công dụng, cách sử dụng húng chanh chi tiết nhất. Hy vọng rằng với hướng dẫn trồng húng chanh tại nhà ở trên, chị em có thể thực hiện thành công và sử dụng để chăm sóc sức khỏe gia đình tốt nhất.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *