Blog

Những tác dụng thần kỳ của nhân sâm với làn da phái đẹp

Ngoài tác dụng của một thảo dược quý để bồi bổ sức khỏe, nhân sâm có tác dụng gì cho da? Có thể ứng dụng ra sao? Nếu bạn thắc mắc thì đây là bài viết dành cho bạn

Nguồn gốc của việc làm đẹp bằng nhân sâm

Nhân sâm là một trong tứ đại bổ dược “Sâm – Nhung – Quế – Phụ” đã được sử dụng từ thời Tam Quốc. Nó có công dụng nâng cao thể lực, giúp cơ thể tráng kiện, làn da hồng hào, tăng cường nguyên khí. Sâm khó trồng, dược lực chỉ thực sự phát huy tại những vùng đất có thời tiết phù hợp như Hàn Quốc, Triều Tiên, Vì vậy, ban đầu, thảo dược này chỉ dành cho tầng lớp vua chúa, quyền quý.

Dương Quý Phi là một trong những người phụ nữ đầu tiên biết dùng nhân sâm cho mục đích làm đẹp. Ngoài ngậm sâm lát, theo các ghi chép để lại thì bà còn đắp mặt và yêu cầu ngự thiện chế biến nhiều món ngon từ sâm.

Sau này, khi công nghệ phát triển, người ta đã biết cách chiết tách các thành phần hoạt chất quý trong sâm. Điển hình nhất là saponin thường có mặt trong các loại mỹ phẩm cao cấp có khả năng trẻ hóa, phòng ngừa các bệnh về da. Xu hướng làm đẹp từ nhân sâm cũng lan tỏa Hàn Quốc – nơi được mệnh danh là đất nước của các loại nhân sâm nổi tiếng.

Nhân sâm là một trong tứ đại bổ dược “Sâm – Nhung – Quế – Phụ” đã được sử dụng từ thời Tam Quốc.

Nhân sâm có tác dụng gì cho da?

Nhân sâm giúp ngăn ngừa lão hóa da

Trong nhân sâm có 2 hợp chất quan trọng là ginsenosides và gintonin vốn là 2 chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa của tế bào. Đặc biệt, sâm chứa nhiều saponin, lên đến hơn 52 nhóm khác nhau, khi đưa vào da sẽ kích hoạt cơ thể tăng sinh collagen mạnh mẽ.

Như chúng ta đã biết, da lão hóa, trở nên chùng nhão và dễ hình thành các nếp nhăn là do sự thiếu hụt collagen gây ra bởi tuổi tác. Việc đồng thời chống oxy hóa và tăng cường collagen sẽ giúp làn da trở nên căng mọng, đàn hồi và giảm thiểu đáng kể các dấu vết thời gian.

Trong nhân sâm có 2 hợp chất quan trọng là ginsenosides và gintonin vốn là 2 chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa của tế bào.

Nhân sâm giúp phục hồi tổn thương da

Không chỉ chứa Saponin kích thích collagen, nhân sâm còn chứa 4-Hydroxyproline và hàng loạt các acid amin thiết yếu cho cơ thể. Chúng có tác dụng sửa chữa và tái sinh mô tế bào.

Những làn da tổn thương do chăm sóc sai cách, sau điều trị mụn, sau can thiệp thẩm mỹ xâm lấn nếu được bổ sung sản phẩm chăm sóc từ nhân sâm sẽ nhanh lành, giảm đỏ rát, sưng tấy, tránh hình thành thâm sạm trên da.

Nhân sâm giúp làm sáng và ức chế hắc tố

Các chất chống oxy hóa của sâm sẽ tạo thành một màng chắn bảo vệ da hoàn hảo dưới sự tấn công của yếu tố môi trường và các gốc tự do. Những chất này ức chế hoạt động của gốc tự do Melanin – nguyên nhân hàng đầu gây ra nám.

Lượng vitamin dồi dào cũng giúp tế bào da khỏe mạnh, tăng cường lưu thông máu dưới da. Từ đó, bạn sẽ sở hữu được làn da trắng hồng hào, không lo nám sạm, tàn nhang hay đốm nâu tấn công.

Các chất chống oxy hóa của nhân sâm sẽ tạo thành một màng chắn bảo vệ da hoàn hảo dưới sự tấn công của yếu tố môi trường và các gốc tự do

Nhân sâm giúp chống viêm, tăng cường đề kháng da

Với bộ đôi saponin và chất chống oxy hóa, không thể phủ nhận khả năng kháng viêm tuyệt vời của nhân sâm. Saponin còn cung cấp một lượng dưỡng chất vô cùng dồi dào để thúc đẩy quá trình tự đề kháng của làn da.

Vì vậy, các mỹ phẩm từ sâm thường có tác dụng bảo vệ, ngăn ngừa các bệnh lý da như ung thư da, viêm da rất tốt.

Nhân sâm giúp nuôi da căng mọng từ sâu bên trong

Bồi bổ cơ thể bằng nhân sâm sẽ gián tiếp giúp làn da trở nên khỏe mạnh, trẻ hóa từ sâu bên trong. Cơ thể khỏe mạnh thường được thể hiện bằng làn da hồng hào đầy sức sống và ngược lại.

Một làn da khỏe đẹp căng mọng từ gốc sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất cho thắc mắc nhân sâm có tác dụng gì cho da, ngay cả khi chưa áp dụng bôi thoa.

4 ứng dụng làm đẹp da với nhân sâm

Dùng nhân sâm tươi

Đơn giản và giữ dưỡng chất nguyên bản nhất, đó là dùng sâm tươi. Bạn chỉ cần rửa sạch, thái mỏng và ngậm 2-3 lát mỗi ngày vào buổi sáng. Ban đầu, vị đắng có thể khiến bạn không quen, nhưng nhân sâm chất lượng luôn có hậu ngọt và mùi thơm đặc trưng khó quên. Hoặc bạn có thể lấy sâm tươi đắp mặt 30 phút mỗi tuần 1-2 lần như cách làm của Dương Quý Phi.

Lưu ý, với cách ăn sâm tươi, không nên dùng cho người có tiền sử cao huyết áp, thể hàn, dễ gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Nhân sâm mật ong

Nhân sâm rửa sạch, mật ong rừng ngon đong theo tỉ lệ 2:1, sau đó đưa vào cối xay nhuyễn. Bạn cho hỗn hợp nghỉ 1 ngày trong tủ lạnh rồi mới sử dụng.

Khi dùng, thoa trực tiếp lên da và chờ 30 phút. Cuối cùng rửa lại thật sạch bằng nước lạnh. Do mặt nạ sâm mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất nên bạn chỉ cần đắp 1 lần/tuần là đủ.

Nhân sâm rửa sạch, mật ong rừng ngon đong theo tỉ lệ 2:1, sau đó đưa vào cối xay nhuyễn.

Canh nhân sâm dưỡng nhan

Để làn da căng bóng mịn màng, chống hình thành nếp nhăn sâu, bạn hãy thử nấu canh dưỡng nhan với các nguyên liệu gồm: củ sâm tươi, kỷ tử, củ sen, gà ác. 

Sơ chế sạch gà và cho tất cả nguyên liệu vào nồi hầm cho đến khi chín nhừ. Với món canh này, bạn có thể ăn 2-3 lần/tháng. Phụ nữ sau sinh, mới ốm dậy uống canh sâm dưỡng nhan sẽ bổ khí huyết, giúp làn da trở nên hồng hào nhiều sức sống hơn.

Trà nhân sâm thảo mộc

Nếu lo ngại về vấn đề cân nặng, bạn có thể sử dụng trà nhân sâm thảo mộc. Các nguyên liệu cần có bao gồm: củ sâm tươi xắt lát, câu kỳ tử, long nhãn. Cho tất cả nguyên liệu vào ấm, chế khoảng 1,5L nước sôi và đun trong vòng 15 phút.

Trà sâm dùng uống cả ngày, nhưng nên hạn chế uống 2 tiếng trước giấc ngủ đêm để tránh khó ngủ. Giống như canh sâm, trà sâm cũng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng đề kháng, nâng cấp làn da căng bóng hồng hào, giảm thiểu các vấn đề như nếp nhăn hay mụn trứng cá.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cần biết về sâm như nhân sâm có tác dụng gì cho da, cách dùng hàng ngày hiệu quả, phù hợp. Muốn tìm hiểu thêm về thảo dược, ứng dụng thảo dược trong làm đẹp an toàn, thuận tự nhiên, hãy theo dõi trang để cập nhật liên tục nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *