Blog

Lá tắm người Dao đỏ: Bí mật loại nước để mẹ sau sinh phục hồi thần tốc

Nếu bạn từng có dịp ghé thăm vùng núi rừng Tây Bắc, chắc hẳn các bài thuốc dân tộc từ thiên nhiên không còn xa lạ. Hầu hết người dân vùng cao đều biết cách sử dụng thảo dược để chăm sóc sức khỏe, chống chọi sự khắc nghiệt của khí hậu miền sơn cước. Đặc biệt, lá tắm người Dao đỏ là một loại nước “thần kỳ” giúp cho phụ nữ nơi đây có thể hồi phục sức khỏe, có thể lên nương rẫy chỉ một thời gian ngắn sau sinh. Vậy bí mật là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Nguồn gốc của lá tắm người Dao đỏ

Bàn về nguồn gốc của các loại lá tắm người Dao đỏ, đa phần mọi người cho rằng chúng xuất phát từ vùng Tây Bắc, cụ thể hơn đó là Sapa. Nhưng thực tế, bất cứ nơi nào có người Dao đỏ sinh sống và lập nghiệp, chúng ta đều thấy được sự xuất hiện của lá tắm như một phương thuốc dân tộc được truyền qua nhiều đời. Đây thực sự đã trở thành nét văn hóa bản địa. Người Dao tắm nước lá không chỉ vào ngày đầu năm, mà vào bất cứ khi nào phù hợp hoặc thời điểm cần nâng cao sức khỏe.

Người Dao tắm nước lá không chỉ vào ngày đầu năm, mà vào bất cứ khi nào phù hợp hoặc thời điểm cần nâng cao sức khỏe.

Sống ở vùng núi cao có khí hậu lạnh, hàng ngày phải lao động nặng, đi lại khó khăn bởi địa hình hiểm trở, người Dao đã tự tìm hiểu về thảo dược tự nhiên để phối kết hợp thành các loại nước tắm, nước xông giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Thiên nhiên cũng rất ưu đãi người Dao đỏ khi xung quanh họ luôn sẵn có nhiều loại cây tưởng bình dị nhưng lại ẩn chứa rất nhiều hoạt chất quý giá.

Lá tắm người dao đỏ có thật sự tốt cho các mẹ sau sinh không?

Sức khỏe phụ nữ sau khi sinh nở xong thường yếu, nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường xung quanh. Vì vậy, việc mẹ sau sinh tắm nước gì, ăn uống gì, kiêng cữ ra sao rất được chú trọng. Lá tắm người Dao đỏ trong thời gian gần đây đã trở thành một trào lưu chăm sóc mới được nhiều mẹ bỉm quan tâm. Tuy nhiên, loại nước xông tắm gội cho bà mẹ sau sinh này có thực sự tốt?

Lá tắm người Dao đỏ trong thời gian gần đây đã trở thành một trào lưu chăm sóc mới được nhiều mẹ bỉm quan tâm.

Theo phân tích từ các nhà khoa học, việc nói lá tắm người Dao mang lại tác động tích cực đến sức khỏe cho mẹ sau sinh là hoàn toàn có căn cứ. Theo TS Trần Văn Ơn tại Đại học Dược Hà Nội, bài thuốc đã được giới nghiên cứu chứng mình có nhiều tác dụng dược lý:

  • Giảm đau nhức
  • Tác dụng lên quá trình lưu thông của mạch ngoại biên 
  • Ổn định hoạt động của cơ tim, huyết áp

Tất cả các công dụng này đều đã được chứng minh bằng thực nghiệm chứ không đơn thuần chỉ còn là lời truyền miệng nữa. Nổi bật nhất là nghiên cứu được thực hiện trong Đề tài Nghiên cứu cấp Nhà nước số 18/2008 trực tiếp đề cập đến phụ nữ sau sinh. Theo các bác sĩ và điều dưỡng sản khoa, mẹ có thể sử dụng bằng cách tắm hoặc dùng như một dạng nước lau người trong những ngày sinh đầu, khi cơ thể vẫn tiết nhiều sản dịch. 

Lá tắm người Dao đỏ: Kết tinh bản làng đến nếp sống hiện đại

Ngày nay, nhờ độ phủ của thông tin, lá tắm người Dao đỏ đã thoát khỏi bản làng và đến gần hơn với cuộc sống thành thị. Trở ngại lớn nhất là một số thảo dược đặc trưng rất hiếm, số loại thảo dược cần phối hợp quá nhiều và khó mua. Do đó, các cơ sở kém uy tín làm túi thảo dược kém chất lượng ngày một xuất hiện nhiều, lợi dụng sự thiếu cơ chế kiểm tra, đánh giá từ cơ quan chuyên môn.

May mắn là thời gian gần đây, đã có một phương thức mới tiện lợi hơn dành cho mẹ sau sinh để có thể tận hưởng sự phục hồi kỳ diệu từ lá tắm người Dao ngay tại nhà. Đó chính là sự ra đời của các sản phẩm nước xông tắm, sữa tắm lấy cảm hứng thảo dược bản làng, được giới chuyên môn đánh giá cao. Dear Nature là sản phẩm nổi bật trong số đó.

Nhờ độ phủ của thông tin, lá tắm người Dao đỏ đã thoát khỏi bản làng và đến gần hơn với cuộc sống thành thị.

Sữa tắm lá dân tộc cho mẹ sau sinh Dear Nature giữ trọn vẹn tinh hoa của người Dao đỏ khi có đầy đủ các thành phần tự nhiên quen thuộc như chiết xuất cây hoa ông lão, chiết xuất cây cơm cháy, chiết xuất ngùng quang mây, chiết xuất cây chùa dù. Tổng cộng có đến hơn 12 loại cỏ cây để tạo nên loại sữa tắm thảo dược dân tộc này, giúp mẹ bỉm:

  • Thư giãn và cảm thấy nhẹ đầu, cơ thể thoải mái ngay sau khi sử dụng
  • Đả thông kinh lạc, phục hồi sức khỏe
  • Khử mùi hôi tanh, vệ sinh sạch “cô bé”, phòng tránh các vấn đề hậu sản
  • Giảm đau nhức xương, giảm tê mỏi chân tay cũng như các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi khác.
  • Mùi thơm tự nhiên từ thảo mộc giải tỏa căng thẳng, nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Dưỡng da trắng sáng mịn màng, mềm mại tự nhiên.

Khi không có nhiều thời gian cho các dịch vụ spa tắm lá, xông lá tắm người Dao, tự tận hưởng tinh hoa bản làng tại phòng tắm gia đình mà vẫn có đủ thời gian chăm sóc con, tại sao không?

Bài viết trên đây đã cùng bạn vén màn bí mật của tinh hoa lá tắm người Dao đỏ. Sự kết hợp thành phần lá tắm người Dao đỏ có thể được ví như một nghệ thuật dùng thuốc và xứng đáng để được trải nghiệm thử một lần trong đời. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về những thành phần này, hãy theo dõi trang để không bỏ qua những bài viết bổ ích tiếp theo nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *