Blog

Nha đam – 6 công dụng làm đẹp tuyệt vời chị em nào cũng muốn biết

Nha đam từ lâu đã rất phổ biến khi được dùng để làm các loại chè, thạch hay đắp mặt. Tuy nhiên, đa phần chúng ta sử dụng do được truyền miệng, do thói quen nhưng chưa chắc đã hiểu hết công dụng cũng như lưu ý. Vậy hãy theo dõi hết bài viết dưới đây để xem kiến thức của bản thân về loại thực vật này trong làm đẹp đã toàn diện hay chưa nhé!

Tìm hiểu về cây nha đam

Nha đam, còn có tên gọi khác là lô hội, thuộc họ cây mọng nước, chi Aloe Vera. Lá lô hội dày, khi cắt ra bên trong sẽ có một lớp gel mát, thịt trong suốt. 

Có đến hơn 420 loài khác nhau, nhưng được dùng nhiều nhất trong chăm sóc da, làm đẹp là Aloe Barbadensis Miller. Thành phần dưỡng chất của loại cây này rất dồi dào chất chống oxy hóa, nhiều vitamin thiết yếu, kẽm, acid folic, canxi và magie.

Trước khi biết cách làm đẹp từ nha đam, người ta đã dùng phần lá để trị bỏng, trị mụn, xử lý các vấn đề liên quan đến tóc gãy rụng, huyết áp, nóng trong.

6 tác dụng của nha đam trong làm đẹp

Làm trắng da

Nha đam chứa nhiều vitamin có tác dụng trắng da, đặc biệt vitamin C và E. Ngoài ra, hàm lượng acid amin cao cũng là một lợi thế giúp “chiến binh” này nuôi dưỡng làn da mọng mướt, trắng mịn như thạch.

Nha đam giúp làm trắng da

Hỗ trợ điều trị mụn

Có thành phần chống viêm Anthraquinones, nên công dụng của nha đam trong hỗ trợ điều trị mụn đã được chứng minh. Lớp gel đặc giàu chất chống oxy hóa sẽ ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây mụn, đặc biệt là P.Acnes.

Ngoài ra, B12 làm mềm da, cung cấp đủ ẩm, ngăn ngừa tuyến dầu hoạt động quá mẫn. Vitamin C giúp se nhỏ lỗ chân lông, từ đó đề phòng được tình trạng mụn bùng phát ở những nàng da dầu.

Cấp ẩm và làm dịu da

Gel nha đam với thành phần chính là chất lỏng và các vitamin sẽ làm dịu khẩn cấp những làn da cháy nắng, vừa trải qua thẩm mỹ xâm lấn đau rát như lăn kim, laser, nặn mụn. Tác dụng của nha đam còn được phát huy với cả những vết bỏng lạnh nguy hiểm cần sơ cứu gấp.

Bên cạnh đó, thành phần Mucopolysaccharides có khả năng thẩm thấu nhanh, lượng ẩm cao, giàu acid amin nên cấp ẩm cho da vô cùng hiệu quả.

Bảo vệ da dưới tác động của UVA/UVB

Như đã nói, nha đam chứa hàng loạt các hoạt chất chống oxy hóa, sẽ giúp ức chế hoạt động của gốc tự do được sản sinh khi da tiếp xúc với tia UVA/UVB từ ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên nhớ rằng chống nắng là việc tối quan trọng nên không thể chỉ dựa vào thảo dược tự nhiên. Hãy kết hợp với nhiều thành phần khác hoặc chọn các loại kem dưỡng, kem chống nắng chứa nha đam để tăng cường chức năng chống nắng, bảo vệ da hoàn hảo.

Nha đam còn giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím

Tái tạo da

Chính xác hơn, nha đam kích hoạt cơ chế tự sinh collagen dưới da. Nhờ vậy, những làn da lão hóa, đổ gãy, nhăn chùng sẽ được “hồi sinh” trở nên căng bóng, tươi trẻ hơn.

Đối với da bị viêm nhiễm, loét, tổn thương do khuẩn herpes, lô hội đẩy lùi khuẩn, làm dịu vết thương và tạo môi trường giàu dinh dưỡng lý tưởng để làn da được chữa lành.

Làm sạch da

Ứng dụng làm đẹp từ nha đam nổi bật nhất chắc chắn không thể không nhắc đến làm sạch da. Bằng chứng là hàng loạt mỹ phẩm skincare, nước tẩy trang, sữa rửa mặt chứa dưỡng chất này như một thành phần chủ chốt.

Nha đam có một lượng nhất định acid folic và acid salicylic giúp tẩy tế bào chết hiệu quả, làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp da mặt thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng bít tắc.

3 cách làm đẹp từ nha đam ngay tại nhà

Mặt nạ nha đam tươi trắng da

Nếu bạn không có nhiều thời gian, đắp mặt nạ hoàn toàn từ nha đam tươi là nhanh chóng và tiện lợi nhất. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị phần lá tươi, gọt lớp vỏ cứng bên ngoài, ngâm rửa sạch. Sau đó, nạo lấy lớp gel đặc trong suốt và thoa đều lên mặt.

Đắp mặt nạ này khoảng 20 phút trước khi ngủ, sau đó rửa mặt bằng nước sạch. Bạn nên thực hiện khoảng 3-4 lần/tuần hoặc ngay sau khi đi du lịch da bị cháy nắng bỏng rát. Để làm dịu tốt hơn, có thể giữ hỗn hợp gel trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút trước khi sử dụng.

Nha đam dùng làm mặt nạ trắng da

Gel nha đam hoa hồng làm sạch da

Tự làm gel tẩy da chết tại nhà bằng nha đam và nước hoa hồng không khó chút nào. Nguyên liệu gồm:

  • Gel nạo từ nha đam
  • Cánh hoa hồng (nên chọn loại organic), rửa sạch, ngâm muối sau đó để ráo.
  • 1 viên vitamin E

Cho gel và cánh hoa hồng vào máy xay nhuyễn, sau đó lọc qua rây thật kỹ để thu được hỗn hợp không lợn cợn. Bẻ viên vitamin E vào trộn cùng hòa quyện.

Gel nha đam hoa hồng vừa giúp làm dịu da, vừa làm sạch, se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nhờ vitamin E nên nó còn có thể nâng tone da nhẹ và làm mềm da.

Bạn bảo quản gel trong tủ lạnh và dùng được trong 7-10 ngày, dùng ở bước skincare cuối thay cho toner.

Nha đam mật ong cải thiện nám sạm

Nguyên liệu cần có: Nha đam tươi, mật ong rừng nguyên chất.

Sau khi sơ chế và nạo được lớp gel trong suốt, bạn đem trộn đều cùng mật ong theo tỉ lệ 2:1. Sau đó, thoa đều lên các vùng da bị thâm, nám và chờ khoảng 15 phút. Cuối cùng, rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước ấm.

Nhớ rằng chỉ nên sử dụng tối đa 2 lần/tuần để da có thời gian nghỉ. Ngoài ra, hỗn hợp có độ dính cao nên khi dùng nhớ sử dụng găng tay và buộc tóc gọn gàng.

Công dụng làm đẹp tuyệt vời từ nha đam

Một số lưu ý khi dùng nha đam chăm sóc da mặt

Cũng như bất cứ sản phẩm từ thiên nhiên nào khác, khi dùng nha đam bạn cũng cần làm theo những lưu ý nhất định sau:

  • Nha đam không thay thế được bước làm sạch thông thường, nên cần rửa mặt kỹ trước khi dùng.
  • Chọn cây tươi, đảm bảo về cách trồng và vùng trồng để không nhiễm khuẩn chéo từ các nguồn khác.
  • Không tự ý bôi nha đam lên vết thương hở, các vết nhiễm trùng nặng hay các vết bỏng cấp độ 3,4. Với các trường hợp này cần có sự tư vấn chỉ định của bác sĩ.
  • Khi đắp mặt, tránh vùng mắt, mũi, miệng vì nha đam rất dính sẽ gây khó chịu, nhất là vùng mắt nhạy cảm.
  • Khi nạo nha đam, không lấy phần mủ vàng. Mặc dù phần mủ này cũng có những công dụng nhất định cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị đại tràng, nó có thể gây ngứa.

Bài viết đã tổng hợp cho bạn toàn bộ những ứng dụng cũng như công dụng của nha đam đối với làn da. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm các món ngon như chè lô hội, sữa chua thạch lô hội để làm mát cơ thể từ bên trong nhé. Nếu muốn tìm hiểu thêm kiến thức về làm đẹp xanh – lành – tự nhiên, hãy theo dõi trang để cập nhật thông tin bổ ích mỗi ngày!

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *