Blog

Viêm nướu răng: Cách phòng ngừa và chữa trị hiệu quả tại nhà bạn nên biết

Viêm nướu răng là một trong những vấn đề về răng miệng thường gặp, dù không nguy hiểm nhưng lại là cảnh báo cho các nguy cơ bệnh lý khác. Bên cạnh đó, cảm giác đau nhức và sưng đỏ hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Vậy hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng sưng nướu răng cũng như xem cách tự chữa hiệu quả ngay tại nhà nhé.

Viêm nướu răng là bệnh gì?

Viêm nướu răng (viêm lợi) là cách gọi để chỉ tình trạng viêm nhiễm thể nhẹ ở các mô mềm xung quanh răng. Đây chính là giai đoạn khởi phát của nha chu, một bệnh lý răng miệng có thể gây nguy cơ rụng răng, mất răng.

Khác với nha chu thường xuất hiện nhiều từ nhóm tuổi trung niên, viêm nướu dễ mắc cũng như được ghi nhận ở hầu hết mọi độ tuổi. Khi bị viêm nướu, người bệnh thường có cảm giác đau tức, bứt rứt trong miệng, cản trở ăn nhai. Ở trẻ em, bệnh còn khiến bé khóc quấy, chảy dãi nhiều hơn bình thường và dễ bị nhầm với thời kỳ mọc răng.

Nguyên nhân viêm nướu răng

Các nha sĩ đã chia nguyên nhân viêm nướu làm 2 nhóm:

  • Viêm nướu răng do mảng bám: Mảng bám trên răng là kết quả của sự lắng đọng các vụn thức ăn thừa, nước bọt, canxi phosphate trong khoang miệng, cộng hưởng với hoạt động của vi khuẩn. Khi chúng ta vệ sinh răng miệng không kỹ, mảng bám sẽ cứng lại và biến thành cao răng, đi sâu vào khoảng hở giữa răng và lợi, tạo ra các túi lợi trùm.

Vi khuẩn sẽ phát triển tại vị trí túi lợi, gây kích ứng theo viền chân răng, kích hoạt phản ứng viêm, từ đó gây ra viêm nướu răng.

  • Viêm nướu răng không do mảng bám: Một tỷ lệ nhỏ nguyên nhân dẫn đến viêm nướu răng là do các yếu tố từ phía ngoài như virus, nấm, hút thuốc lá, dị ứng thực phẩm, tổn thương vật lý, chứng khô miệng; hoặc từ bên trong như rối loạn di truyền, thay đổi nội tiết tố, các bệnh về miễn dịch, tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh nhóm phenytoin.

Nếu bạn có thói quen chăm sóc răng miệng kém, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin, thuộc nhóm người cao tuổi hay có hàm răng khấp khểnh khó làm sạch, những yếu tố này sẽ gia tăng nguy cơ mắc viêm nướu của bạn.

Các dấu hiệu viêm nướu

Để phát hiện sớm và tránh nhầm lẫn với các bệnh răng miệng khác, bạn hãy dựa trên những triệu chứng sưng nướu răng cơ bản như sau:

  • Vùng nướu xung quanh chân răng sưng tấy, chạm vào cảm thấy xốp hoặc nhũn nhão
  • Nướu chuyển màu đỏ hoặc đỏ tím
  • Đau nhức ngay cả khi không ăn nhai, thường so sánh với cảm giác bứt rứt khi mọc răng khôn.
  • Dễ chảy máu chân răng
  • Một số ca bệnh lâu ngày sẽ dẫn đến khô miệng, hơi thở có mùi.
  • Tụt lợi, khi dùng tay kiểm tra sẽ thấy răng hơi lung lay nhẹ.

Nếu thăm khám tại phòng nha, thay vì chỉ quan sát dấu hiệu viêm nướu, nha sĩ có thể sẽ đo kích thước các túi lợi để chẩn đoán chính xác hơn tình trạng bệnh cũng như đánh giá khả năng tiến triển thành nha chu. Với túi lợi > 3mm thì nguy cơ cao vùng nướu của bạn đang viêm nhiễm ở mức tương đối, cần can thiệp xử lý càng sớm càng tốt.

Hướng dẫn cách chữa viêm nướu tại nhà

Vì viêm nướu là bệnh phổ biến nên đã có rất nhiều phương pháp tự điều trị tại nhà. Dưới đây là một số cách chữa viêm nướu răng đã được số đông chứng minh hiệu quả:

Dùng nước muối loãng

Muối là chất sát khuẩn tự nhiên sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ 1 phần mảng bám, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của nướu. Bạn hãy pha loãng 250ml nước ấm cùng 1 thìa cafe muối biển và dùng để súc miệng hàng ngày.

Nếu không muốn tự pha, bạn có thể thay thế bằng các loại nước muối sinh lý bán sẵn tại nhà thuốc. 

Dùng trà túi lọc

Trong trà có chất tanin có tác dụng diệt khuẩn, chống oxy hóa và giảm sưng viêm khá hiệu quả. Cách làm như sau:

  • Ngâm 1 túi trà trong nước ấm khoảng 30 giây – 1 phút cho túi trà mềm và thôi ra chất trà.
  • Dùng túi trà đắp trực tiếp lên vị trí viêm nướu, sau khoảng 5 phút bạn sẽ thấy cơn đau nhức dịu nhanh chóng. 

Đắp trà sẽ rút ngắn thời gian trị khỏi bệnh. Bạn có thể dùng bất cứ dòng trà nào, chỉ cần lưu ý không nên chọn loại có chứa đường, thành phần trái cây chua cũng như hương liệu.

Dùng mật ong

Mật ong được ví như kháng sinh đến từ thiên nhiên, vì vậy cũng được áp dụng trong điều trị viêm nướu răng tại nhà. Bạn hãy lấy 1 lượng nhỏ mật ong bôi lên phần lợi bị viêm. Sau đó, súc miệng sạch bằng nước hoặc nước muối ấm.

Cách này vừa tiện lợi lại rất phù hợp để áp dụng cho trẻ nhỏ.

Dùng đinh hương

Đinh hương hoặc bột đinh hương chứa hàm lượng Eugenol cao, có khả năng ức chế vi khuẩn và nấm men. Vì vậy, đây là cách chữa viêm nướu răng không do mảng bám rất thích hợp.

Bạn có thể lựa chọn giữa nhai nụ đinh hương khô hoặc thoa hỗn hợp bột đinh hương pha sệt với dầu dừa. Cả 2 phương pháp đều mang lại hiệu quả như nhau.

Sau khi thực hiện, nhớ súc miệng thật sạch với nước ấm. Bạn sẽ cảm nhận tình trạng viêm nướu của mình cải thiện nhanh chỉ sau 2-3 ngày.

Làm thế nào phòng ngừa viêm nướu răng?

Dù không nguy hiểm và có cách để điều trị tại nhà, tốt hơn hết vẫn nên phòng ngừa viêm nướu để chặn đứng nguy cơ tấn công của bệnh nha chu.

Vì hầu hết nguyên nhân dẫn đến viêm nướu đều do mảng bám hoặc các loại vi khuẩn, điều tiên quyết cần làm chính là thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng theo hướng tích cực hơn.

Dưới đây là 1 số những điều bạn nên làm:

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ từ 2-3 lần/ngày
  • Sau khi đánh răng, kết hợp làm sạch các kẽ răng bằng tăm nước hoặc chỉ tơ nha khoa
  • Thay bàn chải mới đều đặn mỗi 2-3 tháng/lần
  • Ngừng hút thuốc lá, thuốc lào, giảm thiểu lượng dùng các thực phẩm gây mảng bám như đồ ngọt, cafe, một số chế phẩm từ sữa.
  • Thay đổi loại kem đánh răng phù hợp hơn, ví dụ như kem đánh răng thảo dược có các thành phần làm trắng và chống viêm từ thiên nhiên.

Qua bài viết trên, rất mong bạn đã có được cho mình những kiến thức bổ ích và biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách để luôn có nụ cười tự tin.

Muốn tìm hiểu thêm về các bệnh lý về răng như viêm nướu răng, nha chu, ê buốt hay sâu răng…cũng như cách xử lý kịp thời; hãy theo dõi chuyên mục cách bệnh răng miệng của chúng tôi để trang bị được thật nhiều thông tin khoa học đáng tin cậy nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *