Blog

Nước tẩy trang cho da dầu: Chọn và dùng đúng kẻo mụn nổi loạn

nước tẩy trang cho da dầu

Làm sạch da mỗi ngày, nhưng liệu bạn đã dành đủ quan tâm cho nước tẩy trang như các sản phẩm chăm sóc da khác? Da bạn dù làm sạch kỹ nhưng vẫn bóng dầu, bị mụn tấn công? Chọn đúng nước tẩy trang cho da dầu chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này. Hãy cùng có một cái nhìn tổng quan hơn thông qua bài viết này nhé.

Tại sao nước tẩy trang cho da dầu lại quan trọng?

Trên thị trường có rất nhiều loại nước tẩy trang, nhưng tại sao phải chọn chính xác dòng nước tẩy trang cho da dầu?

Mặc dù được đánh giá là có khả năng trẻ hóa lâu hơn những nền da khác, những ai sở hữu làn da dầu luôn phải đối mặt với “cơn ác mộng” mang tên mụn. Điều này xảy ra do tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mạnh, khiến lỗ chân lông nở to. Khi đó, tế bào chết và bụi bẩn dễ dàng xâm nhập hơn, dần dần tạo thành môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn gây mụn như P.Acnes phát triển mạnh mẽ.

Muốn bảo vệ làn da dầu, bước làm sạch là cực kỳ quan trọng, đặc biệt ở quanh hốc mắt, dưới cằm và 2 bên cánh mũi. Các loại nước tẩy trang thông thường có thể sẽ không mang lại hiệu quả sạch sâu, vẫn còn để sót lại một lượng bã nhờn hay mỹ phẩm nhất định trên bề mặt da mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bít tắc, mở đường cho mụn đầu đen, mụn trứng cá tấn công làn da.

Do vậy, việc lựa chọn được một loại nước tẩy trang cho da dầu vừa làm sạch tốt, vừa cân bằng được độ ẩm trên da mà không gây khô hay kích ứng là cực kỳ cần thiết.

4 tiêu chí khi lựa chọn nước tẩy trang cho da dầu

Thành phần nên có

Nước tẩy trang cho da dầu cần đảm bảo có thành phần làm sạch tốt, se khít lỗ chân lông kèm theo tính chất kháng khuẩn nhằm tiêu diệt sạch vi khuẩn ẩn sâu dưới lớp chân lông. Một số hoạt chất quen thuộc có thể kể đến như AHA, BHA, Triclosan.

Tuy nhiên, nếu da bạn có phần nhạy cảm, nên ưu tiên các loại chứa thành phần dịu nhẹ, có khả năng làm mềm da như tea tree oil là một ví dụ điển hình.

Thành phần nên tránh

Có 3 nhóm thành phần bạn sẽ bắt gặp ở rất nhiều loại nước tẩy trang trên thị trường, tuy nhiên da dầu cần tuyệt đối né xa. Đó là cồn, dầu khoáng và chất tạo mùi.

Mặc dù cồn là một dung môi khá quen thuộc trong mỹ phẩm, nó lại khiến độ ẩm trên da bay hơi, dẫn đến khô và kích ứng da. Khi da bạn dễ lên mụn, nhạy cảm thì các sản phẩm làm sạch chứa cồn sẽ làm bạn dễ bị ngứa ngáy, đỏ hoặc bong tróc da.

Ngược lại, dầu khoáng dù cung cấp độ ẩm nhưng lại dễ khiến lỗ chân lông tắc nghẽn, đẩy mạnh nguy cơ lên mụn, làm tình trạng đổ dầu trở nên tệ hơn.

Tiếp đến, chất tạo mùi nếu không được kiểm định kỹ càng cũng sẽ dễ gây kích ứng da, phần nào làm mất đi khả năng làm sạch của nước tẩy trang.

Tốt nhất, bạn nên chọn các loại nước tẩy trang không cồn, gốc nước, mùi hương nhẹ nhàng từ thiên nhiên để bảo vệ da hiệu quả.

Loại sản phẩm

Không khó để điểm danh đủ loại sản phẩm tẩy trang tại các chuỗi mỹ phẩm, siêu thị dưới dạng xịt, gel hoặc nước.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, do làn da dầu vốn dĩ có lỗ chân lông to, bụi bẩn đọng nhiều, dạng gel sẽ có độ đậm đặc cũng như khả năng thẩm thấu sâu nhất. 

Nước tẩy trang cho da dầu dạng xịt khó tìm mua, giá thành cao và hao hụt nhiều khi sử dụng. Trong khi đó, loại nước lại phù hợp hơn với nền da đã kiểm soát tốt mụn do khả năng làm sạch thường nhẹ hơn dạng gel.

Nguồn gốc xuất xứ

Điều cuối cùng nhưng vẫn rất quan trọng, bạn cần chú trọng vào nguồn gốc sản phẩm. Các loại nước tẩy trang cho da dầu có nguồn gốc từ thiên nhiên vừa mang lại tác dụng tốt, lại vừa rất lành tính cho làn da. Các loại này cũng thường có sẵn hương thơm dịu nhẹ từ thành phần thiên nhiên như tinh dầu tràm, nước hoa hồng mà không cần lạm dụng chất tạo mùi.

Bạn nên đọc kỹ bảng thành phần, tìm hiểu về thương hiệu một cách kỹ lưỡng để chọn đúng cho mình sản phẩm tẩy trang chất lượng.

Hướng dẫn sử dụng nước tẩy trang cho da dầu đúng cách

Tẩy trang mỗi ngày, nhưng chưa chắc bạn đã biết quy trình làm sạch chuẩn nhất. Dưới đây là các bước sử dụng nước tẩy trang cho da dầu được các bác sĩ da liễu khuyên dùng:

Vệ sinh tay:

Đây là bước mà rất nhiều người thường bỏ qua. Việc làm này đã vô tình khiến vi khuẩn từ tay xâm nhập được qua da. Bạn cần rửa tay kỹ bằng xà bông diệt khuẩn, làm khô nhẹ tay với khăn sạch rồi mới bắt đầu tẩy trang hay rửa mặt nhé.

Làm sạch sơ mặt hoặc lấy bớt đi lớp trang điểm

Nếu bạn hoạt động nhiều ngoài trời hoặc phải trang điểm đậm, hãy lấy 1 miếng bông tẩy trang lau sơ qua mặt trước. Bước này nhằm giúp bụi bẩn hay mỹ phẩm mềm dần và bong bớt ra. Như vậy, khi bạn dùng nước tẩy trang sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn và đỡ hao hụt sản phẩm.

Sử dụng nước tẩy trang làm sạch sâu

Chuẩn bị 1 miếng bông tẩy trang mới, thấm nhẹ nước tẩy trang cho da dầu lên sao cho thấm ướt vừa đủ. Dùng bông nhẹ nhàng lau quanh mặt, chú trọng vào các vị trí da có nếp gấp để không làm sót bụi bẩn, mỹ phẩm trên da.

Bạn cần làm thật kỹ nhưng không chà sát mạnh, không cố gắng lau lên vết mụn nếu mặt đã có mụn viêm, tránh gây tổn thương da.

Trên đây là những lưu ý về nước tẩy trang cho da dầu cũng như cách sử dụng đúng. Các nàng da dầu hãy áp dụng ngay để thấy làn da thoáng sạch, kiềm dầu, nói không với mụn dù dưới thời tiết nắng nóng nhé. Nếu bạn muốn biết thêm những kiến thức bổ ích khác về chăm sóc da, hãy theo dõi trang để cập nhật nhanh nhất.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *