Blog

Hướng dẫn nấu nước gội đầu mượt tóc, suôn mềm giảm gãy rụng như mẹ làm

Bạn đã từng tự nấu nước gội đầu? Bạn có hoài niệm hương tóc thơm từ bồ kết, vỏ bưởi hay những thảo dược vườn nhà mà mẹ nấu? Hãy lưu lại công thức trong bài viết này để tìm lại suối tóc đen mượt, bồng bềnh tự nhiên nhé.

Nấu nước gội đầu: Hoài niệm về nét văn hóa Việt xưa

Chỉ cách đây vài thập kỷ, khi các mỹ phẩm công nghiệp là xa xỉ phẩm, khi mà thảo dược vẫn là người bạn quen thuộc, phụ nữ Việt đã tự có cho mình những phương thức chăm sóc bản thân từ thiên nhiên. Đặc biệt, nấu nước gội đầu để chăm chút mái tóc rất được chú trọng bởi quan niệm “Cái răng cái tóc là góc con người”.

Ký ức về những buổi chiều sau nhà thơm mùi nước gội đầu mẹ vừa nấu, hình ảnh mẹ gội và chải mái tóc dày đen, suôn mượt mà chẳng cần dầu ủ, dầu xả, có lẽ đã ăn sâu trong tâm khảm nhiều người. Để nấu nước gội đầu, các bà các mẹ phải lựa chọn kỹ càng giữa rất nhiều loại cỏ cây, sao cho sự kết hợp phải vừa có hương thơm đặc trưng, vừa tốt cho tóc.

Không biết kinh nghiệm đã được truyền qua bao nhiêu đời, nhưng nó đã trở thành nét văn hóa đẹp và mới chỉ khiêm tốn nhường chỗ cho các sản phẩm hiện đại thời gian gần đây mà thôi.

Những điều cần biết trước khi nấu nước gội đầu

Các nguyên liệu chính

Tùy theo từng vùng miền, các nguyên liệu được sử dụng để nấu nước gội đầu cũng rất đa dạng. Hầu hết các thảo dược được lựa chọn nhiều phổ biến nhất đều dựa trên kiến thức về Y học cổ truyền. 

Tiêu biểu có thể kể đến bồ kết đen tóc, lá bưởi kháng khuẩn, trị gàu, lá sả làm sạch tóc, hương nhu và cỏ mần trầu chống rụng tóc, nhân trần và vỏ bưởi kích thích mọc tóc, ngải cứu giảm ngứa. Đôi khi, các bà các mẹ sẽ thêm vào các loại hoa, cây cỏ để tạo thêm mùi thơm cho nước gội đầu.

Những nguyên liệu này đều có thể trồng, tìm hái quanh nhà, hoặc tìm mua tại bất cứ chợ truyền thống nào.

Công dụng của nước gội đầu tự nấu

Mặc dù không có sự can thiệp của các hoạt chất hóa học, không thể phủ nhận công dụng rõ ràng của nước gội đầu mẹ nấu. Dân gian đã có những câu ca dao đúc kết rất hay như “Tốt tóc thì gội cỏ mần trầu, sạch đầu thì gội lá sả”.

Sự góp mặt của hàng loạt nguyên liệu cùng với quá trình sơ chế tỉ mỉ trước khi nấu nước gội đầu sẽ giúp:

  • Sạch gàu và nấm, da đầu khỏe mạnh
  • Chân tóc chắc khỏe, tóc móc dày và nhanh
  • Chất tóc suôn mượt, từng sợi tóc có độ đen bóng tự nhiên
  • Giảm gãy rụng, hạn chế tình trạng tóc xơ rối, chẻ ngọn
  • Kiểm soát dầu nhờn, tóc bồng bềnh và lâu bết dính
  • Lưu lại hương thơm đặc trưng mà không gây kích ứng

Lưu ý

Với cách nấu nước bồ kết gội đầu, luôn luôn phải phơi khô và tách bỏ phần hạt vì phần này chứa một lượng dầu nhất định, sẽ gây bết rít cho những ai có cơ địa da dầu. Sau đó, cần nướng thơm đến khi trái chuyển vàng mới có thể sử dụng.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể gia giảm thành phần, nhưng cần tìm mua được nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng. Các loại thảo mộc đã qua hóa chất phun tưới có thể gây ra những nguy cơ về kích ứng mà bạn không lường trước được.

Công thức nấu nước gội đầu dễ làm tại nhà

Trong số các nguyên liệu của nước gội đầu, vỏ bưởi có lẽ là thân thuộc nhất vì hầu như gia đình hiện đại nào cũng có. Dưới đây là cách nấu vỏ bưởi gội đầu, kết hợp cùng với nhiều thảo dược vườn nhà khác giúp mái tóc bạn thay đổi một cách kỳ diệu.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Vỏ 1 quả bưởi, cỏ mần trầu, khoảng 10 lá bưởi lớn, lá sả, hương nhu, vài quả bồ kết đã bỏ hạt và nướng, cây nhân trần, 1 nắm lớn lá ngải cứu

Thực hiện:

  • Bồ kết sau khi nướng bẻ nhỏ, nếu có túi vải hãy cho bồ kết vào trước khi nấu nước gội đầu.
  • Vỏ bưởi và các loại thảo dược khác rửa sạch
  • Đun sôi 1 nồi nước lớn, sau đó cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào
  • Đậy nắp, giảm nhỏ lửa và đun liu riu từ 1-2 tiếng. Nếu bạn không có thời gian, có thể đun nhanh trong khoảng 10-15 phút, nhưng tinh chất sẽ không nhiều bằng phương pháp nấu chậm.
  • Khi đã nấu đủ giờ, tắt bếp, để nguội bớt.
  • Khi dùng, bạn pha loãng nước gội đầu thảo dược với nước lạnh theo lượng đủ dùng. 

Ngày nay, do cuộc sống bận rộn, không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để nấu nước gội đầu nữa. Tuy nhiên, như một bước chuyển mình ngoạn mục từ quá khứ đến hiện đại, sự xuất hiện của các loại dầu gội thảo dược với công thức như mẹ nấu sẽ giúp bạn lưu giữ được tinh túy của phương pháp chăm sóc tóc truyền thống, mà vẫn vô cùng nhanh chóng, tiện lợi.

Trong số các dòng sản phẩm dầu gội từ thiên nhiên, nổi bật phải kể tên Dầu gội thảo dược phục hồi HERBAL SHAMPOO từ thương hiệu Dear Nature. Là sự tổng hòa của 3 nhóm dược liệu: Nuôi dưỡng và làm đen tóc – Mượt tóc và kích thích mọc tóc – Cung cấp dưỡng chất cho tóc khỏe, Herbal Shampoo sẽ giúp hồi sinh cả những mái tóc hư tổn, gãy rụng, xơ xác do khói bụi và lạm dụng nhiệt, hóa chất. Sử dụng thường xuyên, bạn sẽ lấy lại được suối tóc đen tuyền dài mượt như mong muốn.

Công thức hoàn toàn tự nhiên hiệu quả cao, tái hiện hoàn hảo công thức của phụ nữ Việt xưa, lại hoàn toàn không gây bít tắc nang tóc, không gây bết rít, nặng đầu. Sản phẩm phù hợp cho người dùng ở mọi lứa tuổi.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm dầu gội đầu phục hồi thảo dược, thơm hương mẹ nấu Herbal Shampoo mà không cần phải tự nấu nước gội đầu, tham khảo tại đây

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *