Blog

Hướng dẫn cách đánh răng đúng cách chẳng lo bệnh răng miệng

cách đánh răng đúng cách

Đánh răng là thói quen hàng ngày tưởng chừng ai cũng biết. Tuy nhiên, sự thật ngỡ ngàng là gần 90% người Việt Nam đang đánh răng sai, dẫn đến tỷ lệ sâu răng, mắc các bệnh về răng miệng cao cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Cùng tìm hiểu cách đánh răng đúng cách, bảo vệ nụ cười qua bài viết dưới đây nhé.

Cách đánh răng đúng cho trẻ em

Không cần đợi đến khi trưởng thành, chỉ cần trẻ trên 24 tháng tuổi, có thể tự cầm nắm và làm theo chỉ dẫn là ba mẹ có thể dạy con cách đánh răng đúng cách. Việc này sẽ đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho trẻ trong tương lai.

Hướng dẫn 

Ba mẹ nên tập cho trẻ thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, ngay sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ hàm răng tối đa.

Cách đánh răng đúng cách bao gồm các bước như sau:

  • Lấy 1 lượng kem đánh răng vừa đủ, tương đương 1 hạt gạo vào bàn chải đánh răng cho bé.
  • Chải mặt trước của răng theo hình vòng tròn, đưa bàn chải thật nhẹ nhàng khoảng 6-10 lần trước khi chuyển vị trí.
  • Chải mặt nhai của răng bằng cách đưa bàn chải vào phía răng hàm, chải theo chiều kéo qua lại
  • Chải mặt trong răng hàm trên bằng cách đưa bàn chải dọc từ trên xuống, lặp lại ngược lại với hàm dưới.
  • Vệ sinh lưỡi bằng bàn chải mềm hoặc miếng gạc chuyên dụng. Hướng dẫn để trẻ không đưa quá sâu sẽ gây buồn nôn.
  • Súc miệng thật sạch cho đến khi không cảm nhận được bọt hay vị kem đánh răng trong miệng.

Làm thế nào để trẻ thích đánh răng

Hầu hết trẻ nhỏ không thích đánh răng do 2 nguyên nhân: 

  • Trẻ không thích vị kem đánh răng
  • Ba mẹ ép buộc trẻ đánh răng mà không giải thích cho con niềm vui hay ý nghĩa của việc chải răng.

Để bé hào hứng đánh răng mỗi ngày, ba mẹ hãy chọn cho bé loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ nhỏ. Tuyệt đối không sử dụng kem đánh răng của người lớn cho bé, không chỉ bởi mùi vị mà còn vì một số chất có trong thành phần không thực sự phù hợp, có thể khiến trẻ khó chịu khi nuốt phải.

Ngoài ra, ba mẹ nên tìm cách biến đánh răng trở thành một hoạt động thật thú vị. Ví dụ, thay vì bắt con phải đánh răng trong nước mắt, hãy cùng trẻ chơi trò “Tiêu diệt sâu răng”. Chọn 1 chiếc bàn chải đáng yêu, có hình nhân vật yêu thích của bé, vừa đánh răng vừa hát hoặc vừa đánh răng vừa kể câu chuyện đánh bại binh đoàn sâu răng để giải cứu bạn răng xinh, đảm bảo bé sẽ vô cùng hợp tác.

Cách đánh răng đúng cách cho người lớn

Đối với người lớn, nhìn chung cách đánh răng cũng không có nhiều khác biệt so với trẻ em. Tuy nhiên, do rất nhiều người trong chúng ta đánh răng sai ngay từ nhỏ, để thay đổi, bạn hãy nhớ: Răng cửa – Trong – Ngoài – Răng Hàm – Trong – Ngoài – Mặt Nhai – Trên – Dưới. Lượng kem đánh răng hợp lý là khoảng 1 hạt đậu.

Thay vì thao tác theo chiều ngang, hãy đặt bàn chải 1 góc 45 độ và chải theo vòng tròn hướng về chân răng. Cách đánh răng đúng cách này sẽ giúp bạn lấy sạch những thức ăn thừa bám giữa các kẽ răng và khe lợi sâu mà kiểu đánh răng sai lầm không làm được.

Dưới đây là hình ảnh các bước đánh răng đúng cách để bạn có cái nhìn trực quan và dễ dàng thực hành hơn tại nhà:

cách đánh răng đúng cách
cách đánh răng đúng cách

( Ảnh)

 

Sau khi hoàn thành chải răng, súc miệng thật sạch và rà lưỡi quanh răng để đảm bảo răng đã thật sự sạch bóng.

Đối với người lớn, sau khi đánh răng, chúng ra có thể dùng tăm nước hoặc chỉ nha khoa để xử lý tận gốc những mảng bám cứng đầu mà bàn chải khó làm sạch. Cuối cùng, súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc các loại nước súc miệng có tác dụng thơm miệng, chống sâu răng, làm sáng răng.

Những lưu ý khác khi đánh răng để răng luôn chắc khỏe

Ngoài việc nắm vững cách đánh răng đúng cho trẻ em và người lớn, có một số lưu ý khác trước – trong – sau quá trình đánh răng bạn cần biết để tăng cường sức khỏe răng miệng:

  • Sau khi ăn, nếu không thể đánh răng ngay, bạn hãy súc miệng bằng nước sạch và đánh răng càng sớm càng tốt trong khoảng 30 phút. Nếu để lâu hơn, một số thức ăn có thể lên men tạo thành mảng bám cứng đầu hoặc ảnh hưởng xấu đến lớp men răng, khiến răng bị xỉn màu, bề mặt răng mất đi độ bóng.
  • Tổng thời gian đánh răng hợp lý là từ 2-3 phút cho tất cả các bước.
  • Chọn bàn chải có lông mềm, đầu bàn chải nhỏ để đưa được vào những vị trí khó làm sạch nhất trong miệng. Bàn chải có lông cứng không chỉ làm xước bề mặt răng, mà còn dễ gây tổn thương nướu, dẫn đến tình trạng chảy máu khi đánh răng.
  • Thay bàn chải mỗi 2-3 tháng/lần theo khuyến cáo từ Hội nha khoa Hoa Kỳ để tránh các vi khuẩn tích tụ trên đầu bàn chải có thể gây viêm nhiễm ngược lại cho răng và nướu.
  • Sau mỗi lần đánh răng, hãy vệ sinh thật kỹ đầu bàn chải, vẩy khô và cất vào đúng vị trí. Tốt nhất nên có đầu bọc bàn chải hoặc tủ đựng kín, tránh nhiễm khuẩn từ các vật dụng hay hoạt động khác trong nhà tắm.
cách đánh răng đúng cách
cách đánh răng đúng cách

Muốn có hàm răng trắng đẹp, không tốn kém chi phí điều trị nha khoa, bạn hãy chắc rằng bản thân và gia đình nắm vững bước cơ bản đầu tiên, đó là cách đánh răng đúng cách. Chải răng chuẩn hàng ngày, tạm biệt sâu răng và luôn tự tin với nụ cười tỏa sáng.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *