Blog

7 tác dụng của cây cỏ ngọt – thảo dược thân thiện cho sức khỏe

Trở thành trào lưu trong cộng đồng những người ăn kiêng suốt một thời gian, cỏ ngọt là cái tên được nhiều người săn lùng với khả năng thay thế cho các loại đường thông thường. Tuy nhiên, tác dụng của cây cỏ ngọt lại nhiều hơn chỉ là một thảo dược tạo hương vị. Hãy cùng khám phá cách để bảo vệ sức khỏe bản thân với những ứng dụng từ cây cỏ ngọt trong bài viết này nhé.

Hiểu kỹ hơn về cây cỏ ngọt

Cỏ ngọt là một loại cây thân thảo, tên khoa học là Stevia rebaudiana, có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra trong lá cây cỏ ngọt thành phần Stevioside – một chất có thể tạo độ ngọt tự nhiên cao gấp 200 – 300 lần đường mía, nhưng lại có chỉ số calories bằng 0. Vì vậy, nó trở thành phương án thay thế tuyệt vời trong thực phẩm dành cho các bệnh nhân đái tháo đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa.

Tại Việt Nam, cỏ ngọt được trồng nhiều tại các vùng núi cao như Cao Bằng, Hà Giang, Lâm Đồng để phục vụ cho điều chế dược liệu và sản xuất thực phẩm. Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở nước ta cũng được đánh giá là rất phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây cỏ ngọt. 

7 công dụng của cỏ ngọt với sức khỏe

Dưới đây là 7 công dụng của cỏ ngọt mà bạn nên biết nhằm áp dụng tốt nhất trong việc nâng cao sức khỏe hàng ngày:

1, Hỗ trợ ổn định huyết áp

Trong một thử nghiệm trên chuột với chất Stevioside có trong cỏ ngọt, các nhà khoa học đã thu được những kết quả rất khả quan. Stevioside giúp thư giãn mạch máu, từ đó điều hòa huyết áp về mức ổn định hơn. Tùy theo liều dùng mà hiệu quả có thể kéo dài lên đến 60 phút.

Đối với bệnh nhân cao huyết áp, khảo sát trên nhóm uống trà cỏ ngọt liên tục trong vòng 1 tháng, mọi chỉ số đều tốt hơn bao gồm:

  • Giảm đau đầu
  • Lợi tiểu, đào thải natri tốt
  • Huyết áp ổn định, dễ chịu, không cảm thấy căng não khó chịu
  • Các xét nghiệm máu không thấy có chất độc hay các chất khác có hại cho sức khỏe

2, Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra cỏ ngọt chứa 2 thành phần có công dụng hỗ trợ phòng chống ung thư là Kaemprefol và Stevioside.

Stevioside phản ứng mạnh và ức chế các tế bào ung thư vú, trong khi Kaempferol đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy lên đến 23%.

3, Cải thiện và duy trì cân nặng

Công dụng của cỏ ngọt trong cải thiện vóc dáng, duy trì cân nặng hợp lý đã rất rõ ràng. Nhờ khả năng tạo ngọt nhưng không cung cấp lượng calories lớn cho cơ thể, các thực phẩm chứa cỏ ngọt được khuyên dùng trong bữa ăn của những người béo phì, mỡ máu.

Cỏ ngọt giúp người sử dụng điều vị, vẫn cảm thấy ăn uống ngon miệng, không cần kiêng khem quá đà nhưng vẫn giảm được đến 16% tỉ lệ năng lượng nạp vào từ các món ăn chứa đường như kem, bánh kẹo, đồ ngọt.

Chiết xuất Cỏ ngọt
Chiết xuất Cỏ ngọt

4, Hỗ trợ cân bằng đường huyết

Đây là một tác dụng tuyệt vời của cây cỏ ngọt dành cho bệnh nhân tiểu đường. Stevioside trong cỏ ngọt không ảnh hưởng lên nồng độ glucose trong máu, nên người tiểu đường có thể nạp thực phẩm chứa cỏ ngọt mà không cần lo lắng cho tình trạng đường huyết của bản thân.

5, Phòng chống loãng xương

Rất bất ngờ là cỏ ngọt có tác dụng phòng chống loãng xương, đặc biệt phù hợp với nhóm phụ nữ sau sinh nở, người trung niên ngoài 50 tuổi và trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. 

Khác với đường fructose làm giảm khả năng hấp thu vitamin D của cơ thể hay đường glucose làm tăng bài tiết canxi ở thận, stevioside trong cỏ ngọt không gây ra những tác động tiêu cực này. Trong nhiều sản phẩm siro tăng chiều cao cho trẻ, các công ty dược phẩm cũng đã nghiên cứu tạo vị ngọt hấp dẫn bằng cỏ ngọt để không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng.

6, Chăm sóc và điều trị bệnh lý ngoài da

Cỏ ngọt chứa nhiều chất sản sinh hemoglobin khi đưa vào cơ thể, giúp bổ máu, da dẻ hồng hào, tăng sức đề kháng cho da. Bản chất cây cỏ ngọt cũng là thảo dược có tính mát nên thường được dùng để xử lý các vấn đề bệnh ngoài da do nhiễm vi khuẩn, nổi mụn do nóng trong, giảm sưng và ngứa rát tại vị trí viêm da tiếp xúc.

Stevia còn được dùng như một loại thành phần mỹ phẩm tự nhiên chống oxy hóa, làm chậm tốc độ lão hóa, giảm sự hình thành nếp nhăn trên da.

7, Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Cỏ ngọt không tạo ra mảng bám hay môi trường sản sinh vi khuẩn sau khi dung nạp như sucrose. Chính vì vậy, cỏ ngọt có tác dụng bảo vệ răng miệng và có công dụng lớn trong phòng chống sâu răng.

Các chất chống oxy hóa có trong cỏ ngọt cũng hỗ trợ giảm tình trạng nhiệt miệng, viêm nướu lợi hiệu quả.

Một số ứng dụng của cỏ ngọt trong đời sống

Do công dụng của cỏ ngọt rất đa dạng, nên loại thảo dược này có mặt trong nhiều loại sản phẩm phục vụ đời sống:

Thực phẩm ăn kiêng

Nổi bật nhất trong các ứng dụng từ cỏ ngọt phải kể đến là thực phẩm ăn kiêng như kem, kẹo bánh, coke light, chè chứa đường stevia. 

Đồ ăn chế biến từ cỏ ngọt vẫn giữ được độ ngon như thực phẩm thông thường mà lại tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao thị trường đồ ăn kiêng lại ưa chuộng cỏ ngọt đến như vậy. Nhất là với những người theo chế độ low carb, eat clean, keto diet, thực phẩm ăn kiêng tạo hương vị từ cỏ ngọt là những thứ không thể thiếu để vượt qua được thời kỳ kiêng khem khắt khe.

Đường từ cỏ ngọt

Một công dụng dễ gặp của cỏ ngọt thường tìm thấy ở hầu khắp các nhà thuốc và siêu thị chính là đường ăn kiêng. Thực phẩm này, ngoài cái tên đường cỏ ngọt thì còn được gọi là đường stevia.

Sản phẩm là dạng chiết xuất tinh chế từ cây cỏ ngọt, với màu sắc và kết cấu gần giống đường bột, nhưng chỉ cần sử dụng với tỉ lệ 1/50 đã có được hương vị tương tự. Không giống như một số loại đường ăn kiêng khác, đường cỏ ngọt dùng được cho cả nấu ăn, làm bánh, thường xuyên được bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường.

Kem đánh răng thảo dược

Cỏ ngọt là chất tạo ngọt tự nhiên cho các loại kem đánh răng thảo dược, nhằm giúp người dùng có cảm giác dễ chịu khi sử dụng nhưng lại không ảnh hưởng đến men răng. Nhờ vị ngọt dịu và lưu lại vị khó chịu, không gây mất vị giác, kem đánh răng thảo dược chứa cỏ ngọt được cả trẻ em yêu thích.

Một loại kem đánh răng thảo dược chứa cỏ ngọt rất nổi bật trên thị trường chính là Dear Nature. Sản phẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, với bột vỏ trứng giúp trắng răng, chiết xuất cau và bột đinh hương phòng ngừa viêm lợi, sâu răng. Bên cạnh đó, Dear Nature có hương thơm tự nhiên từ tinh chất bạc hà và tạo vị bằng cỏ ngọt.

Thành phần hữu cơ, bảo vệ răng miệng toàn diện, không chứa hóa chất độc hại, phù hợp cho mọi lứa tuổi, đó chính là lý do khiến kem đánh răng thảo dược Dear Nature được đông đảo khách hàng đón nhận.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn cái nhìn bao quát về cỏ ngọt, các tác dụng của cây cỏ ngọt cũng như những ứng dụng sản phẩm trong đời sống. Nếu bạn có thắc mắc hay cần tìm hiểu về các sản phẩm thuần tự nhiên, liên hệ ngay để được tư vấn!

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *