Blog

Kem đánh răng vỏ trứng, nghe lạ nhưng lợi ích tốt bất ngờ

Có lẽ bạn sẽ không còn muốn vứt vỏ trứng sau mỗi lần nấu ăn nữa khi biết rằng nguyên liệu tưởng chừng không có giá trị này lại có khả năng làm trắng răng cực kỳ tuyệt vời. Kem đánh răng vỏ trứng có lẽ không quá quen thuộc tại Việt Nam, nhưng lợi ích đã được chứng minh bởi cả người dùng tại nhiều quốc gia lẫn khoa học.

Cùng khám phá qua bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu thành phần của vỏ trứng 

Không hề vô giá trị như chúng ta vẫn lầm tưởng, chiếc vỏ trứng mỏng manh chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe nói chung và hàm răng nói riêng. 

Vỏ trứng được cấu tạo bởi 2 lớp: lớp vỏ cứng và lớp màng mỏng phía bên trong. Trong đó, phần vỏ cứng có nhiều dưỡng chất hơn cả.

Đến 94% thành phần của vỏ cứng trứng là từ canxi cacbonat. Phần còn lại bao gồm protein (4%), nước (1%), lipid và các vi khoáng như photpho, sắt, Kali, Mg. 75% lượng canxi mà phôi nhận để tạo xương khi còn trong trứng đều đến từ lớp vỏ cứng này. 

Lớp màng mỏng có cấu trúc chính là những sợi collagen từ protein, ngoài ra còn chứa một lượng nhỏ các chất khác như acid hyaluronic, β-N-acetylglucosaminidase và lysozyme.

Tác dụng của vỏ trứng đối với răng miệng

Làm chắc khỏe răng

Vỏ trứng mang lại một lượng lớn canxi mà răng cần để bảo vệ men răng, củng cố lớp ngà cũng như xây dựng cấu trúc răng vững chắc. Khi răng bị thiếu canxi, quá trình cốt hóa bị rối loạn sẽ dẫn đến tình trạng răng xốp, thoái hóa men răng.

Cơ thể hấp thụ Canxi từ vỏ trứng với tỷ lệ cao hơn những loại canxi từ nguyên liệu khác. Vì vậy, đây là nguồn cung cấp canxi rất tốt cho răng miệng.

Làm trắng răng

Có 2 nguyên nhân rất lớn khiến răng bạn ngả vàng. Thứ nhất là do vệ sinh răng miệng không kỹ. Thứ 2 là bởi lớp men răng quá mỏng yếu, khiến cho lớp ngà răng phía trong hiện rõ hơn. Lớp ngà này vốn dĩ không trắng nên sẽ tạo hiệu ứng hàm răng xỉn màu kém thẩm mỹ.

Tác dụng của vỏ trứng không chỉ bổ sung canxi giúp men răng khỏe hơn, mà còn có khả năng loại bỏ mảng bám để răng trở nên sạch, trắng sáng hơn.

Loại bỏ mảng bám mà không làm tổn thương men răng

Như trên đã nói, vỏ trứng giúp loại bỏ mảng bám rất tốt. Vỏ trứng khi được nghiền sẽ trở thành dạng bột siêu mịn. Những hạt bột này len lỏi vào từng kẽ răng, mài mòn và lấy đi sạch mảng bám cứng đầu. Ngay sau đó, chúng sẽ bù lượng canxi thiếu hụt, trám những lỗ hổng trên răng do acid từ quá trình ăn uống gây ra.

Do vậy, khác với những cách tẩy trắng khác đôi khi gây ra mòn men răng, vỏ trứng khắc phục được hoàn toàn yếu điểm đó.

Tái cấp khoáng cho răng

Một hàm răng khỏe mạnh là hàm răng đủ khoáng. Ngược lại, răng thiếu khoáng sẽ dễ bị sâu, ê buốt, nhạy cảm với nhiệt độ và thực phẩm.

Răng cần được tái khoáng liên tục để bảo vệ tủy răng, ngà răng cũng như tăng cường đề kháng. Đây là quá trình răng nhận thêm canxi và photpho cho lớp men bề mặt. Vỏ trứng cung cấp đủ cả 2 nhóm chất này nhằm kích hoạt khoáng hóa, ngăn chặn khử khoáng xảy ra gây tổn hại men răng.

Bạn có thể cân nhắc dùng bột từ vỏ trứng hoặc kem đánh răng vỏ trứng để cung cấp đủ khoáng cho răng.

Khoa học nói gì về kem đánh răng vỏ trứng?

Bác sĩ Krompeher (Hungary) và nhóm cộng sự đã mất 10 năm để tìm ra những đặc tính tuyệt vời của vỏ trứng. Người ta phát hiện ra canxi trong vỏ trứng tương đồng đến 97% với canxi có trong men răng và 70% canxi có trong xương. Vì vậy, vỏ trứng đã trở thành một thành phần cực hợp lý trong kem đánh răng.

Một nghiên cứu khác từ trường đại học tại Philippines đã chỉ ra sự vượt trội của kem đánh răng từ vỏ trứng so với các loại kem đánh răng khác có mặt trên thị trường. Theo những ghi chép tổng hợp trên những người tham gia nghiên cứu, nếu bạn dùng kem đánh răng vỏ trứng trong thời gian đủ dài (ít nhất 3-6 tháng), răng bạn sẽ ít mảng bám, xơ vữa, men răng cứng chắc và trắng hơn. Nguy cơ sâu răng của nhóm này cũng thấp hơn nhóm chải răng bằng kem đánh răng không chứa thành phần vỏ trứng.

Năm 2015, Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng và Chẩn đoán (Journal of Clinical and Diagnostic Research) Ấn Độ cũng đã công bố về khả năng tái tạo men răng của kem đánh răng vỏ trứng trên những người thường xuyên sử dụng trà, cafe, đồ ngọt trong chế độ ăn hàng ngày.

Từ những tác dụng của vỏ trứng đã được khoa học chứng nhận, dễ hiểu tại sao ngày càng nhiều người tìm hiểu về kem đánh răng chứa vỏ trứng.

Hướng dẫn tự làm kem đánh răng từ vỏ trứng

Dưới đây là 1 hướng dẫn cơ bản để bạn tự làm kem đánh răng vỏ trứng tại nhà giúp răng trắng sáng, phòng chống sâu răng và các bệnh răng miệng khác.

Nguyên liệu:

  • 12 vỏ trứng gà
  • 1 thìa nhỏ baking soda
  • 1-3 muỗng dầu dừa, hoặc có thể thay bằng dầu macca, dầu olive.
  • Tinh dầu bạc hà hoặc loại tinh dầu bạn yêu thích

Cách làm:

  • Rửa sạch và đem luộc 12 vỏ trứng gà để khử khuẩn. Sau đó đem phơi khô hoàn toàn. Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng lò nướng để sấy ở 100 độ C trong khoảng 10 phút.
  • Nghiền vỏ trứng gà thật mịn, rây qua rây nhiều lần để hỗn hợp không còn lợn cợn.
  • Trộn vỏ trứng nghiền với baking soda. Tiếp theo cho từ từ từng thìa dầu vào, vừa cho vừa trộn đều để có 1 hỗn hợp sệt.
  • Cuối cùng, thêm vài giọt tinh dầu để có được mùi hương đúng ý muốn.
  • Kem đánh răng từ vỏ trứng bảo quản trong lọ kín, dùng để đánh răng hàng ngày hoặc 1 lần/ngày thay cho kem đánh răng thường.

Nếu bạn không có thời gian tự làm kem đánh răng, lo lắng về chất lượng của kem tự làm hoặc chưa tin tưởng vào độ vệ sinh của các sản phẩm trứng tươi trên thị trường, có thể tham khảo các loại kem đánh răng thảo dược chứa vỏ trứng. Tiêu biểu như kem đánh răng Dear Nature 100% nguồn gốc thiên nhiên.

Kem đánh răng thảo dược ngoài thành phần vỏ trứng còn chứa rất nhiều các nguyên liệu hữu cơ tốt cho răng miệng khác như bột đinh hương, tinh chất cau, hoa cúc áo…Các chất này khi kết hợp với nhau sẽ bảo vệ niêm mạc miệng, cân bằng pH, tiêu diệt vi khuẩn cũng như củng cố độ cứng chắc, trắng sáng tự nhiên của hàm răng.

Đặt mua kem đánh răng dược liệu khoẻ tự nhiên tại link sau: https://tatnature.com/kem-danh-rang-thao-duoc-150gr 

Bài viết liên quan:

Lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia tại video:

  • Talkshow “Bảo vệ răng miệng với kem đánh răng” cùng Tiến sĩ Đào Huy Phong

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *