Blog

3 cách pha hồng trà đậm vị, uống là say mê ngay tại nhà

Cách Pha Hồng Trà

Hồng trà luôn nằm trong danh sách những dòng trà được yêu thích nhất bởi hương vị đằm vừa phải cũng như dễ kết hợp với các nguyên liệu khác. Mua hồng trà pha sẵn không khó, nhưng nếu bạn muốn thưởng trà tại nhà chuẩn vị, hãy học ngay cách pha hồng trà được hướng dẫn chi tiết ngay sau đây với nhiều biến tấu hấp dẫn nhé.

Nhập môn cách pha hồng trà: Kiến thức cơ bản

Tìm hiểu về hồng trà

Tên gọi là hồng trà, tuy nhiên thực chất đây là một loại trà thuộc nhóm trà đen, tương tự như trà ô long. Chữ “hồng” xuất phát từ màu sắc của nước trà sau khi được hãm, thường có màu hồng nhạt hoặc ngả sang nâu đỏ

Lá hồng trà phải được lên men 100% giúp tạo ra hương thơm đặc trưng và vị chát rất thanh dịu. Hồng trà được chứng minh có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa các chứng bệnh tim mạch, tiểu đường. 

Nếu trà xanh được ưa chuộng nhiều ở châu Á thì hồng trà được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, mỗi nơi sẽ có những cách pha hồng trà riêng biệt để phù hợp với khẩu vị vùng miền như thêm gừng, kem sữa hoặc quế thanh.

Nếu trà xanh được ưa chuộng nhiều ở châu Á thì hồng trà được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau
Nếu trà xanh được ưa chuộng nhiều ở châu Á thì hồng trà được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau.

Mua hồng trà chuẩn ngon ở đâu?

Với độ phổ biến cao, hồng trà được bày bán rộng khắp tại các cửa hàng, siêu thị dưới nhiều dạng như lá trà khô, trà túi lọc hay trà pha sẵn đóng lon. Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi hồng trà mua ở đâu ngon, thứ bạn cần quan tâm trước nhất chính là chất lượng và uy tín của đơn vị cung cấp.

Có một số lưu ý để bạn mua được trà chuẩn, đó là:

  • Chọn đơn vị có đầy đủ giấy tờ cấp phép, sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Nêu được nguồn gốc xuất xứ của trà, có câu chuyện hay nêu bật được vùng trồng sẽ là điểm cộng.
  • Có quy trình sản xuất hiện đại và khép kín để không làm biến chất hay mất chất lượng trà

3 cách pha hồng trà tại nhà ngon ngây ngất

Cách pha hồng trà nguyên bản phù hợp nhất để thưởng thức mỗi sáng sớm, đánh thức các giác quan cũng như thu hút trường năng lượng tinh sạch cho cơ thể
Cách pha hồng trà nguyên bản phù hợp nhất để thưởng thức mỗi sáng sớm, đánh thức các giác quan cũng như thu hút trường năng lượng tinh sạch cho cơ thể

Pha hồng trà nguyên bản

Đây là cách pha hồng trà phù hợp nhất để bạn thưởng thức mỗi sáng sớm, đánh thức các giác quan cũng như thu hút trường năng lượng tinh sạch cho cơ thể.

Nước hồng trà pha đúng cách sẽ ngả màu hổ phách hơi ánh hồng rất đẹp mắt và hương vị rõ nét, không bị nồng. Chính vì vậy, khi pha hồng trà nguyên bản cần chú ý chi tiết từng khâu và dụng cụ sử dụng.

Cách pha hồng trà nguyên bản như sau:

  • Chuẩn bị 5g hồng trà lá và 1000ml nước nóng già khoảng 90-95 độ C. Lưu ý có dụng cụ bình giữ nhiệt để luôn đảm bảo nhiệt độ nước.
  • Làm sạch trà cụ như chén trà, rây lọc trà cũng như tráng ấm cẩn thận với nước sôi
  • Cho trà vào ấm, rót 1 phần nước nóng đã chuẩn bị sao cho ngập trà, sau đó bỏ nước trà đầu đi. Đây chính là bước đánh thức trà, giúp tinh túy trong các búp trà được kích hoạt và hương vị trở nên đậm đà hơn.
  • Đổ tiếp phần nước nóng vào ấm, đậy nắp và ủ trà từ 20-30 giây. 
  • Nhẹ nhàng rót trà ra chén tống, sau đó chia đều các chén nhỏ để thưởng thức.
  • Nếu tiếp tục uống đến nước trà thứ 5, lưu ý ủ trà trong khoảng thời gian lâu hơn một chút để vị trà không bị nhạt. Trà ngon có thể uống từ 8-10 nước mà vẫn giữ trọn vẹn hương vị.

Cách pha hồng trà sữa

Hồng trà sữa rất phù hợp với các bạn trẻ hoặc gia đình có trẻ nhỏ. Ủ trà sao cho chuẩn rất quan trọng để ly trà sữa thành phẩm thơm ngậy nhưng vẫn đậm vị trà, không bị kem sữa lấn át.

Cách pha hồng trà sữa sẽ gồm các bước dưới đây:

  • Chuẩn bị 50g hồng trà lá và 200ml nước nóng già
  • Ủ trà trong nước khoảng 10 phút, sau đó dùng rây lọc bỏ bã để lấy phần cốt trà đậm đặc
  • Cho các nguyên liệu vào bình lắc theo thứ tự: đá, hồng trà, kem béo, đường, sữa đặc, sữa tươi
  • Lắc đều tay cho đến khi nguyên liệu hòa quyện, thường khoảng 30 giây hoặc hơn 1 phút, nếu bạn muốn có hồng trà sủi bọt
  • Thêm trân châu trắng, trân châu đen vào ly, sau đó đổ phần trà từ bình lắc vào.

Với cách pha hồng trà này, thưởng thức khi mát lạnh là ngon nhất. Vào thời điểm mùa đông, nếu muốn uống nóng, bạn bỏ qua bước lắc trà với đá bằng bình lắc. Hồng trà sữa nóng cũng không cần topping cầu kỳ, mà nên thưởng thức với một số loại bánh truyền thống nhẹ nhàng.

Hồng trà sữa rất phù hợp với các bạn trẻ hoặc gia đình có trẻ nhỏ.
Hồng trà sữa rất phù hợp với các bạn trẻ hoặc gia đình có trẻ nhỏ.

Cách pha hồng trà lạnh kết hợp trái cây

Đây là công thức cực kỳ phù hợp cho mùa hè nóng nực, khi độ chát nhẹ dịu dàng của hồng trà hòa quyện cùng hương thơm và vị chua ngọt của hoa quả.

Cách pha hồng trà lạnh sẽ tương đối khác biệt so với pha nóng, đặc biệt ở thời gian ủ dài hơn. Bạn cần chuẩn bị:

  • 50g hồng trà lá
  • 1000ml nước sôi để nguội
  • Trái cây tươi theo mùa như dưa hấu, đào, chanh, tắc

Các bước thực hiện như sau:

  • Ngâm trà trong nước ở nhiệt độ phòng từ 3-4 tiếng. Nếu trời nóng, rút ngắn thời gian ngâm 30 phút, làm ngược lại nếu thời tiết lạnh
  • Sau khi ngâm đủ thời gian, lọc bỏ bã lấy cốt trà.
  • Pha cốt trà với đường (có thể dùng đường tinh luyện, đường phèn hoặc syrup đường tùy ý)
  • Trái cây cắt nhỏ, bỏ sẵn vào ly, thêm 1 chút lá bạc hà vò nát để lấy tinh chất
  • Cho trà vào ly cùng đá và trái cây, uống lạnh ngay khi pha để trái cây giữ nguyên vị giòn ngọt

Thưởng trà đúng cách không chỉ là giữ nguyên vẹn vị trà, chất trà, mà còn cần biết biến tấu và nâng cấp để đưa trà đến gần hơn với cuộc sống thường ngày. Biết cách pha hồng trà sẽ giúp bạn thoải mái sáng tạo những món uống từ truyền thống cho đến hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của mọi lứa tuổi. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích để có thể dễ dàng áp dụng trong thực tế.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *