Blog

Trà xanh: Món quà sức khỏe từ thiên nhiên – các lưu ý sử dụng hiệu quả

Trà xanh là một nguyên liệu vô cùng quen thuộc khi có mặt trong cả thực phẩm, đồ uống cũng như các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Sự phổ biến của thảo mộc này đôi khi khiến chúng ta quên mất tác dụng thực sự của lá trà, thậm chí dẫn đến cách dùng sai mà không hề nhận ra.

Trà xanh – Những điều bạn chưa biết

Trà xanh được trồng phổ biến tại các nước châu Á, là tên gọi để chỉ phần lá còn nguyên bản, chưa trải qua quá trình sấy, làm héo, oxy hóa hay lên men của một loại cây bụi có tên khoa học là Camellia sinensis. Tùy theo quốc gia mà tên gọi của loại lá này có sự biến đổi như lá chè xanh, lục trà hay matcha. Các giống cây cũng sẽ có sự thay đổi nhất định dựa trên thổ nhưỡng vùng địa lý, quyết định chất lượng của lá trà thành phẩm.

Theo các nghiên cứu khoa học, lá trà xanh chứa EGCG được đánh giá có khả năng chống oxy hóa cao gấp 20 lần vitamin E. Do đó, đây còn được ví như thảo mộc của sự tươi trẻ. Ngoài ra, lá trà cũng chứa một hàm lượng nhất định các vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin C, vitamin nhóm B và vitamin PP.

Trà xanh được trồng phổ biến tại các nước châu Á

8 lợi ích sức khỏe từ trà xanh

Thanh lọc cơ thể

Trà xanh được chứng minh chứa hàm lượng catechins rất cao, là một chất có khả năng tăng cường chức năng gan. Catechins vừa trung hòa các gốc tự do, vừa thúc đẩy đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên mỗi ngày 3 ly trà để giúp cơ thể luôn nhẹ nhõm, sảng khoái, đặc biệt với những người có lối sống thường xuyên phải ăn nhậu, tiếp khách, sử dụng đồ uống có cồn.

Trà xanh được chứng minh chứa hàm lượng catechins rất cao, là một chất có khả năng tăng cường chức năng gan.

Chống lão hóa, làm đẹp

EGCG và polyphenol chiết xuất từ lá trà giúp làn da giữ được độ đàn hồi, làm chậm tốc độ của chu trình lão hóa tự nhiên. Rửa mặt bằng nước đun từ lá chè xanh hoặc massage mặt với nước đá lạnh thêm 1 thìa bột matcha sẽ giúp da có độ căng bóng ngậm nước, se khít lỗ chân lông.

Đặc biệt, với chị em từng bị mụn trứng cá hoặc cơ địa dễ lên mụn trứng cá, các sản phẩm có chứa thành phần trà xanh sẽ hỗ trợ giảm viêm, ngăn ngừa tình trạng bùng mụn ảnh hưởng đến ngoại hình.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Tannin trong trà ngăn ngừa hấp thụ cholesterol xấu, phòng ngừa mỡ máu cũng như tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Nhờ vậy mà hệ tim mạch được bảo vệ khỏi những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm.

Ngoài ra, EGCG trong trà xanh ngăn ngừa sự phá hủy tế bào, kích thích tái tạo các tế bào mới nhanh chóng hơn, giúp hệ tim mạch trở nên khỏe mạnh.

Tannin có trong trà xanh ngăn ngừa hấp thụ cholesterol xấu.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Các nghiên cứu mới nhất dựa trên nhóm người có thói quen uống trà mỗi ngày cho thấy mức độ nhạy insulin và sự ổn định đường huyết được cải thiện đáng kể. Polyphenol từ lá trà duy trì lượng đường trong máu không nhảy vọt, là một yếu tố cần thiết cho những người cao tuổi mặc tiểu đường type 2.

Giảm cân, duy trì vóc dáng

Trà xanh được xếp vào nhóm những thực phẩm vàng mà chị em cần có trong quá trình ăn kiêng, bởi vì thảo mộc này có khả năng đốt mỡ tự nhiên. Việc uống trà đều đặn thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, đẩy mạnh đốt cháy calories, lên đến 70 kcal mỗi ngày.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa có trong trà xanh sẽ giống như những người hùng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tác nhân ung thư. Các chất này chống lại gốc tự do, gia tăng sức mạnh cho tế bào, tránh được sự phá hủy từ các tế bào ung thư.

Chất chống oxy hóa có trong trà xanh sẽ giống như những người hùng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tác nhân ung thư.

Xoa dịu thần kinh, giảm stress

Ít ai biết ngoài cafein, trà xanh còn chứa L-Theanine, một acid amin thiết yếu đối với quá trình ức chế căng thẳng, giúp não bộ được xoa dịu. Hơn thế nữa, chất này cũng kích hoạt sóng não alpha, giúp bạn tập trung, giảm stress nhưng không hề gây buồn ngủ như các sản phẩm an thần khác.

Chữa hôi miệng

Không khó để bắt gặp thành phần trà xanh trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng. Điều này là nhờ chất chống oxy hóa từ lá trà giúp ức chế sự hoạt động của các vi khuẩn gây viêm nướu, hôi miệng. Hương vị mát lành, thơm và hơi chát nhẹ của trà cũng làm trải nghiệm đánh răng của bạn trở nên dễ chịu hơn.

Không khó để bắt gặp thành phần trà xanh trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng

Trà xanh, phải dùng đúng mới hiệu quả

Mặc dù rất quen thuộc, nhưng đôi khi chúng ta vẫn sử dụng trà xanh dựa theo thói quen mà thiếu đi những chỉ dẫn mang tính khoa học. Vì vậy, hiệu quả thường không được tối ưu như mong muốn và đôi khi dẫn đến một số tác dụng phụ.

Dưới đây là những lưu ý để bạn biết cách dùng lá trà tốt nhất trong làm đẹp, chăm sóc sức khỏe:

  • Vì hầu hết các dưỡng chất trong lá trà đều dễ biến mất khi già nhiệt, chỉ nên pha trà bằng nước nóng 85 độ C. 
  • Trà xanh chứa cafein và vitamin C, không phù hợp uống vào sáng sớm trước bữa ăn hoặc khi đói bụng. Làm ngược lại có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn. Đặc biệt, tannin trong trà cũng là thủ phạm gây rối loạn tiêu hóa khi dạ dày rỗng. Do đó, hãy nhớ ăn trước khi dùng trà hay các sản phẩm đồ uống chứa trà.
  • Không uống nước trà quá đặc nếu bạn không quen sử dụng đồ uống chứa cafein. Muốn tỉnh táo, hãy uống trà xanh pha vừa phải ngay sau bữa ăn để thúc đẩy tiêu hóa, đồng thời giúp cơ thể được kích hoạt thêm phần hoạt bát, tỉnh táo.
  • Trước khi làm đẹp với trà như ngâm lá trà, đắp mặt nạ trà, hãy xác định xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần hoạt chất nào của trà như EGCG hay polyphenol hay không.
  • TUYỆT ĐỐI không uống trà xanh kèm với thuốc vì chất tannin trong trà sẽ phần nào ngăn cản hấp thu dược chất của thuốc, cũng như kìm hãm quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Cũng do vậy, người bị thiếu máu cũng không nên lạm dụng trà.

Qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đã hiểu sâu hơn về lá trà xanh và biết cách ứng dụng đúng trong đời sống hàng ngày. Nếu bạn yêu lối sống lành thuận tự nhiên và muốn tìm hiểu thêm các kiến thức bổ ích, theo dõi trang để không bỏ lỡ những bài viết tiếp theo nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *