Blog

Cách trồng cây nha đam tươi tốt tại nhà và gợi ý công thức làm đẹp

Nha đam là một loại cây có nhiều công dụng, và cũng không quá khó trồng tại nhà, ngay cả với những người bận rộn. Nếu bạn yêu thích nhưng chưa biết cách trồng cây nha đam cũng như chăm sóc sao cho cây luôn khỏe, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

3 cách trồng cây nha đam tại nhà dễ dàng

Trồng bằng cây con

Chọn cây con có từ 3-7 nhánh lá, bộ rễ khỏe mạnh đã phát triển tương đối đầy đủ. Với cách trồng cây nha đam bằng cây con, bạn cần chọn chậu có kích thước lớn và có lỗ thoát nước. Trộn giá thể gồm tro trấu; mùn dừa; phân hữu cơ và phân trùn quế. Lượng trấu hun và xơ dừa cần nhiều hơn một chút hoặc thêm đá perlite để giá thể có độ thoáng và tơi xốp.

Với cách trồng cây nha đam bằng cây con, bạn cần chọn chậu có kích thước lớn và có lỗ thoát nước
Với cách trồng cây nha đam bằng cây con, bạn cần chọn chậu có kích thước lớn và có lỗ thoát nước.

Thêm một lớp đất mỏng vào chậu, đặt cây con vào rồi thêm giá thể đến ngang miệng chậu sao cho cây đứng thẳng. Với cách trồng cây nha đam này, bạn không cần tưới quá nhiều, trung bình 1 lần/ngày vào mùa khô nóng và thậm chí 2 ngày tưới 1 lần vào mùa ẩm. Nếu bạn nuôi cây trong nhà, nhớ đưa cây con ra ngoài khoảng 2-3 lần / tuần để cây phát triển tốt nhất.

Trồng bằng lá

Chọn một nhánh nha đam khỏe mạnh, nguyên vẹn, không sâu bệnh, cắt sát gốc. Dùng chậu nhỏ, cho đất vào cách miệng chậu khoảng 2cm để ươm cây. Giá thể ươm không cần cho phân trùn quế, chỉ cần đảm bảo độ xốp và thoáng khí.

Trồng nha đam bằng lá cần chọn một nhánh nha đam khỏe mạnh, nguyên vẹn, không sâu bệnh, cắt sát gốc.
Trồng nha đam bằng lá cần chọn một nhánh nha đam khỏe mạnh, nguyên vẹn, không sâu bệnh, cắt sát gốc.

Đặt nhánh nha đam nằm ngang trên mặt chậu, lấp đất sao cho một nửa nhánh nằm trong đất. Tưới nước vừa đủ ẩm cho chậu cây và đem chậu đặt ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời. Hàng ngày, bạn theo dõi và phun ẩm vừa đủ cho chậu ươm, đồng thời không tò mò tác động vào lá ươm. 

Khoảng vài tuần đến 1 tháng tùy thời tiết, nhánh nha đam sẽ bén rễ và bắt đầu phát triển thành nhánh cây con. Đợi cây ổn định được 5-7 lá bạn có thể quyết định chuyển cây sang chậu lớn hơn hoặc giữ nguyên để chăm sóc.

Trồng thủy canh

Cách trồng cây nha đam thủy canh là cách dễ nhất và cực kỳ phù hợp với dân văn phòng bận rộn. Lưu ý khi chọn lọ: dùng loại bình có miệng hơi loe rộng, nhưng có phần thắt nhỏ phía dưới để cho cây đứng vững. Chiều cao lọ nên hợp lý để có đủ chỗ cho rễ cây phát triển sau này.

Cách trồng cây nha đam thủy canh là cách dễ nhất và cực kỳ phù hợp với dân văn phòng bận rộn
Cách trồng cây nha đam thủy canh là cách dễ nhất và cực kỳ phù hợp với dân văn phòng bận rộn

Sau khi tách cây khỏi cây mẹ và rửa sạch đất cát, bạn đưa cây vào lọ thủy sinh sao cho phần lá cây không ngập dưới nước. Nếu không có lọ phù hợp, có thể dùng tăm ghim xung quanh gốc để hỗ trợ tư thế cho cây. Nước trồng nha đam thủy sinh cần phải là nước sạch. Vì đa phần chúng ta sống ở thành phố và dùng nước máy, bạn nên lấy nước ra chậu sạch, đợi bay hơi qua một đêm rồi mới tiếp cho cây. 

Cách trồng cây nha đam thủy canh giúp bạn bỏ được bước tưới cây. Khoảng 1 tuần/lần, bạn bỏ thêm các loại dung dịch thủy canh để cây lớn nhanh hơn. Dung dịch này thường bán rất nhiều tại các cửa hàng chuyên về cây cảnh và làm vườn.

Những công thức làm đẹp từ nha đam

Mặt nạ nha đam và cà chua

Cà chua cũng là một loại thực phẩm tự nhiên tốt cho da tương tự nha đam. 2 thành phần này kết hợp với nhau sẽ giúp bạn có được loại mặt nạ làm trắng da và se khít lỗ chân lông hiệu quả.

    • Chuẩn bị: Phần ruột lá nha đam đã được sơ chế và xay nhuyễn, 1 trái cà chua bỏ hạt, bỏ vỏ. Có thể thêm đậu lăng bỏ vỏ, luộc chín nếu muốn tăng công dụng giảm bã nhờn.
  • Cách làm: Các nguyên liệu xay nhuyễn, lọc qua rây cho mịn sau đó trộn đều với nhau. Để hỗn hợp trong tủ mát đến khi hơi sệt lại rồi thoa lên mặt, thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch. Bạn có thể dùng mặt nạ cà chua nha đam khoảng 2-3 lần/tuần để thấy hiệu quả rõ rệt hơn.

Đường nha đam tẩy tế bào chết

Làm hỗn hợp tẩy da chết thiên nhiên từ nha đam cực kỳ tốt cho những làn da sau mụn.
Làm hỗn hợp tẩy da chết thiên nhiên từ nha đam cực kỳ tốt cho những làn da sau mụn.

Làm hỗn hợp tẩy da chết thiên nhiên từ nha đam cực kỳ tốt cho những làn da sau mụn.

  • Chuẩn bị: 1 thìa dầu dừa, 1 thìa đường nâu, 2 thìa thịt nha đam xay nhuyễn hoặc 2 thìa gel nha đam
  • Cách làm: Trộn đều hỗn hợp nhưng không làm phần đường tan hết hoàn toàn. Thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng, sau đó đợi khoảng 15-20 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch với nước sẽ thấy làn da rất thoáng và sáng hơn. Tuy nhiên, chỉ nên tẩy tế bào chết bằng nha đam 1 tuần/lần để tránh làm mỏng da.

Nha đam và nước gạo trắng da

Đây là loại nước rửa mặt làm đẹp từ nha đam tự nhiên có tác dụng dưỡng trắng da và chống bít tắc lỗ chân lông, hỗ trợ giảm mụn.

  • Chuẩn bị: 4 thìa nước vo gạo, nửa chén con thịt nha đam xay hoặc gel nha đam
  • Cách làm: Pha hỗn hợp, có thể thêm gel để sao dung dịch rửa mặt hơi sệt nhẹ. Dùng tay sạch hoặc chổi thoa đều khắp mặt và đợi khoảng 20 phút. Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch để không còn cảm giác dính từ nha đam. Với cách này, chúng ta dùng từ 2-3 lần/tuần.
Nha đam và nước gạo trắng da là loại nước rửa mặt làm đẹp từ nha đam tự nhiên có tác dụng dưỡng trắng da và chống bít tắc lỗ chân lông, hỗ trợ giảm mụn
Nha đam và nước gạo trắng da là loại nước rửa mặt làm đẹp từ nha đam tự nhiên có tác dụng dưỡng trắng da và chống bít tắc lỗ chân lông, hỗ trợ giảm mụn

Mặt nạ nha đam sữa chua

Muốn cấp ẩm, kháng viêm, thêm dưỡng chất tự nhiên cho da, bạn hãy thử làm loại mặt nạ nha đam sữa chua sau.

  • Chuẩn bị: Nửa hũ sữa chua không đường để ở nhiệt độ phòng, 2 thìa nha đam xay hoặc gel nha đam
  • Cách làm: Trộn đều hỗn hợp, thoa lên da mặt. Cần tránh những vùng da tổn thương vì sữa chua có thể tạo ra cảm giác châm chích nhẹ. Sau khi đợi khoảng 20-30 phút, bạn rửa mặt sạch. 1 tuần thực hiện khoảng 2-3 lần với những làn da sau mụn đang cần cải thiện.

Gel nha đam mật ong trị mụn

Trong trường hợp da bạn vẫn đang tiếp nhận điều trị mụn và muốn tăng sức đề kháng cho da, gel nha đam mật ong là một công thức làm đẹp từ nha đam rất nên thử.

  • Chuẩn bị: 4 thìa mật ong (nên chọn mật ong rừng nguyên chất) và 2 thìa nha đam xay/gel nha đam 
  • Cách làm: Trộn đều nguyên liệu và thoa đều lên da mặt, đặc biệt là các vùng da mụn viêm và chờ khoảng 10-15 phút. Khi chạm tay thấy lớp mặt nạ khô nhẹ, bạn rửa mặt sạch lại với nước mát. Tùy theo mức độ mụn, bạn có thể dùng hàng ngày hoặc 2-4 lần/tuần. Nếu sử dụng hàng ngày, bạn chỉ cần chấm trực tiếp vào các vùng có mụn thay vì dùng toàn mặt.

Sau bài viết về cách trồng cây nha đam này, hy vọng bạn sẽ có được cho mình những chậu nha đam xinh xắn để trang trí nhà cửa, văn phòng cũng như ứng dụng hữu ích cho cuộc sống hàng ngày.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *