Blog

Cách pha trà Shan Tuyết chuẩn: Nghệ thuật thưởng thức của người sành

Cách pha trà Shan Tuyết cổ thụ cho người sành

Hẳn là nhiều người đã biết về giá trị của trà Shan tuyết thông qua giá cả của sản phẩm được bán trên thị trường không hề rẻ. Bởi vậy, để có thể pha được ấm trà Shan tuyết chuẩn ngon đúng vị là điều mà người sành trà rất quan tâm. Bài viết dưới đây giống như một cẩm nang bỏ túi giúp bạn biết cách pha trà Shan Tuyết, thưởng trà chuẩn theo phong thái người sành.

Yếu tố quyết định vị ngon trong cách pha trà Shan tuyết chuẩn nghệ nhân

Trà Shan tuyết có thể xếp vào nhóm trà khó tính, bởi việc pha trà đòi hỏi rất nhiều những yêu cầu khắt khe.

Ấm pha trà

Cách pha trà Shan tuyết đúng chuẩn phải dùng ấm đất, chứ không chuộng các dòng ấm men gốm sứ. Theo kinh nghiệm dân gian và trải nghiệm của các nghệ nhân trà, ấm đất hỗ trợ đẩy hương trà lên cao nhất, giúp nước trà mềm do có sự tương tác với các yếu tố xung quanh. Trà pha bằng ấm đất cũng không bị nồng và giữ nhiệt ổn định được rất lâu.

Ấm lý tưởng nhất vẫn phải là loại được nung dưới 1100 độ, nhưng nhiệt độ không được thấp hơn con số này quá nhiều. Nung quá lửa sẽ biến chất thành ấm sành, dưới nhiệt chất ấm non, độ mịn hay độ thoáng khí đều không đạt tiêu chuẩn.

Trong giới sành trà còn có thuật ngữ “nuôi ấm”, nhằm chỉ những chiếc ấm quý đã được trải qua nhiều nước trà, màu ấm không bạc mà ngày một thắm lại, đượm hương. Trà pha bằng ấm được nuôi khéo còn cho vị ngon tăng thêm bội phần.

Cách pha trà Shan tuyết đúng chuẩn phải dùng ấm đất, chứ không chuộng các dòng ấm men gốm sứ.
Cách pha trà Shan tuyết đúng chuẩn phải dùng ấm đất, chứ không chuộng các dòng ấm men gốm sứ.

Nước pha trà

Trong cách pha trà Shan tuyết, nước pha trà là nước cao năng lượng được lấy từ núi cao và lọc kỹ. Nước này không hóa chất, không nồng gắt mà cảm giác mềm nhẹ, thanh mát, ngọt tự nhiên.

Cách pha trà Shan tuyết của nghệ nhân đề cao việc dùng nước này vì nó giúp hòa tan vi chất trong trà tốt hơn, từ đó các dinh dưỡng quý báu này thẩm thấu vào cơ thể sâu hơn, thải độc cơ thể hiệu quả hơn. Đây là sự bổ trợ tuyệt vời, nhằm nâng cao tác dụng sức khỏe của trà Shan tuyết cổ thụ.

Loại trà

Phải khẳng định rằng không phải các loại trà Shan tuyết cổ thụ đều có hương vị và chất lượng như nhau, vì vậy giá trà Shan tuyết cũng có mức độ dao động lớn từ gần 1 triệu đồng cho đến 5-6 triệu đồng/kg. Hãy chọn loại ngon nhất trong khả năng tài chính của bạn để pha được những ấm trà Shan tuyết ngon. Bởi dù bạn biết cách pha trà Shan tuyết nhưng dùng trà chất lượng kém, trà giả cũng không thể có thành phẩm như ý được.

Có khá nhiều yếu tố tác động đến giá trà Shan tuyết ví dụ như: vụ thu hoạch, vùng trà, phương pháp chế biến trà, độ tuổi cây trà. Thường thì vụ trà tháng 9 đến tháng 11 sẽ có hương vị cực phẩm, hiếm và khó thu hoạch nhất. Cho nên, giá trà vụ này cũng cao vượt trội. Ngoài ra, trà chế biến thủ công bằng bí kíp cổ truyền cũng sẽ đắt hơn các dòng trà Shan tuyết công nghiệp.

Phải khẳng định rằng không phải các loại trà Shan tuyết cổ thụ đều có hương vị và chất lượng như nhau
Phải khẳng định rằng không phải các loại trà Shan tuyết cổ thụ đều có hương vị và chất lượng như nhau.

Cách pha trà Shan tuyết từ A-Z

Chuẩn bị

Cần chuẩn bị những thứ sau trước khi pha trà Shan tuyết:

  • Bộ ấm đất, gồm ly tống và chén kèm theo. Lưu ý: không được rửa ấm chén bằng xà phòng sẽ phá hỏng hương vị trà.
  • Khay đất đựng ấm chén
  • Bộ lọc trà
  • Lót chén (dựa theo thực tế số lượng khách thưởng trà)
  • Bộ gắp xúc trà để chuyển cho khách không bị nóng, do trong cách pha trà Shan tuyết yêu cầu tráng chén bằng nước nóng.
  • Cung nhãn trà có đựng trà theo lượng, trung bình 6-7g/ấm là lượng vừa đủ
  • Phích nước hoặc ấm nước sôi đã đun sẵn
Cần chuẩn bị những gì trước khi pha trà Shan tuyết
Cần chuẩn bị những gì trước khi pha trà Shan tuyết

Pha trà

Cách pha trà Shan tuyết đúng chuẩn bao gồm 7 bước bắt buộc:

  • Bước 1: Tráng ấm chén, là dùng nước nóng già rót vào ấm, rót ra chén tống và chén nhỏ. Sau đó, dùng từng chén đổ nước nóng ngược lại lên nắp ấm để đảm bảo ấm nóng đều từ trong ra ngoài. Sau đó dùng gắp chuyển chén vào từng lót ly trước mặt mỗi người, theo đúng thứ tự PHỤ NỮ – NGƯỜI GIÀ – ĐÀN ÔNG – TRẺ NHỎ.
  • Bước 2: Rót nước sôi vừa đun ra chén tống, nhớ kiểm tra nhiệt độ nước để đảm bảo nước không quá nóng. Nhiệt độ lý tưởng thường rơi vào khoảng 80 – 85 độ C.
  • Bước 3: Dùng tay không thuận đỡ cung nhãn trà, tay thuận cầm gạt nhẹ nhàng nâng niu đưa từng búp trà vào ấm. Bước này cần cố gắng không để rơi búp trà ra ngoài, nếu rơi cũng bỏ chứ không được nhặt lại vào ấm.
  • Bước 4: Từ từ rót nước đã được kiểm tra nhiệt độ vào ấm đất theo chiều kim đồng hồ để thu hút năng lượng xung quanh vào ấm. Đậy nắp ấm lại và nhẹ nhàng lắc tròn ấm theo chiều kim đồng hồ, sao cho từng búp trà được ngập đều trong nước. Sau đó, đặt ấm xuống nhẹ nhàng và chờ đợi từ 20 – 30 giây.
  • Bước 5: Khi thấy hương trà tỏa ra, lấy lọc trà đặt ngang lên miệng chén tống. Cầm ấm nhẹ nhàng rót theo chiều ngược kim đồng hồ để nước trà đi qua lọc vào chén tống. Bước này là để trà tỏa ra năng lượng và thu nước trà tinh khiết nhất. Sau khi rót hết nước, lắc đều ấm để trà trong ấm không bị bệt, tránh tạo mùi nồng cho các lượt trà tiếp theo. Mở nắp ấm, đặt xuống cạnh khay và lấy lọc trà ra.
  • Bước 6: Rót trà cho từng người theo đúng vai vế như khi đưa chén.
  • Bước 7: Khi đã uống hết 1 lượt trà trong chén tống, tiếp tục rót nước sôi vào chén, đợi nhiệt độ giảm xuống một chút rồi lại rót vào ấm. Chúng ta lặp lại bước 4 đến bước 6. Liên tục như vậy, 1 lượt trà Shan tuyết cổ thụ có thể uống được 8 đến 10 nước mà vẫn vẹn nguyên hương vị.
Cách pha trà Shan tuyết đúng chuẩn bao gồm 7 bước bắt buộc
Cách pha trà Shan tuyết đúng chuẩn bao gồm 7 bước bắt buộc

Tinh tế thưởng trà

Trước khi uống, hãy đưa chén trà lên sát mặt để thưởng hương trà trước. Mỗi lần, chỉ nhấp từng ngụm trà, cảm nhận từng tầng vị xuất hiện tại đầu lưỡi. Trà Shan tuyết uống nóng, không nên để nguội dưới 40 độ C. 

Bạn có thể dùng trà với một chút bánh kẹo ngọt truyền thống. Hãy nhẩn nha thưởng thức, không vội vàng, vì nghệ thuật thưởng trà chính là một dạng chánh niệm và cần bạn thả hồn vào từng ngụm nhỏ.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách pha trà Shan tuyết để có thể tự pha được những ấm trà ngon thết đãi khách quý cũng như người thân. Theo dõi trang để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích về trà và nghệ thuật trà nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *