Blog

7 tác dụng của cây rau má đối với sức khỏe: không chỉ là giải nhiệt

Rau má là món ăn giải nhiệt đẹp da, đẹp dáng rất được các chị em ưa chuộng. Nhưng thực tế, cây rau má mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn bạn tưởng. Dưới đây là những gợi ý vô cùng thiết thực chắc chắn bạn không muốn bỏ qua.

Tổng quan về cây rau má

Rau má, tên khoa học là Centella asiatica, vốn là một loại cây thân thảo thường được tìm thấy ở những nơi ẩm ướt, nhiều bóng râm. Trong y học cổ truyền, thảo dược quen thuộc với những tên gọi khác như liên tiền thảo, tích tuyết thảo.

Cây rau má nhỏ, thường mọc bò lan với bộ rễ màu trắng, tạo thành từng cụm hoặc bụi. Thân cây xanh sẫm, nhẵn bóng, một số thân cây khi già chuyển ánh đỏ, lá mọc so le, hình tròn rẻ quạt và có gân lưới.

Đa phần, người ta sẽ sử dụng thân và lá rau má xay nhuyễn hoặc đem phơi khô dùng trong ẩm thực, y học, chăm sóc sức khỏe đời sống hàng ngày. Hoa rau má không được chú ý nhiều.

Tổng quan về cây rau má

7 công dụng của cây rau má

Công dụng của cây rau má đối với sức khỏe vô cùng đa dạng và đã được ghi nhận trong nhiều tài liệu y khoa:

Thanh độc cơ thể

Rau má vốn có tính hàn, trong đông y chủ trị tiêu thũng, đào thải muối và nước dư thừa, thúc đẩy hoạt động thanh lọc độc tố diễn ra tại gan và thận. Nhờ đó, ngăn chặn được việc độc tố tích tụ có thể gây ra những vấn đề sức khỏe viêm gan, nóng gan, thận hư ứ…

Hỗ trợ chữa lành tổn thương da

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong cây rau má hợp chất triterpenoid, là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường tuần hoàn máu tại các vị trí tổn thương. Do vậy, các tổn thương bề mặt da như sẹo mụn, vết thương hở, viêm da bong tróc sẽ được chữa lành nhanh hơn, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo thâm gây mất thẩm mỹ.

Cây rau má hỗ trợ điều trị tổn thương da

Cải thiện chứng mất ngủ

Rau má chứa triterpenoid và saponin, là 2 chất có khả năng tấn công và ức chế mạnh mẽ sự ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động của các gốc tự do – nguồn cơn của những cơn mất ngủ triền miên. Lượng vitamin và khoáng chất dồi dào bao gồm canxi, sắt, magie, mangan, phốt pho, kali, kẽm sẽ điều hòa cơ thể, giúp bạn thoải mái đi vào giấc ngủ. 

Một số nghiên cứu khoa học gần đây còn đang đưa ra những phương án khả quan để ứng dụng chiết xuất rau má điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ thần kinh và gốc tự do khác như rối loạn lo âu, căng thẳng kéo dài. 

Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng vi khuẩn, virus

Tinh chất từ cây rau má được dùng để điều trị nhiều triệu chứng bệnh gây ra bởi vi khuẩn, virus như zona, phong, tả, lỵ, cảm cúm thông thường hoặc cúm A H1N1.

Rau má giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C và các vitamin nhóm B, có khả năng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Do vậy, dùng rau má thường xuyên không chỉ điều trị tốt các chứng bệnh lây nhiễm do vi khuẩn, virus mà còn phòng chống các bệnh trên hiệu quả.

Cây rau má hỗ trợ kháng khuẩn

Hỗ trợ nâng cao chức năng não bộ

Bất ngờ là rau má có chứa acid asiatic, có tác dụng thúc đẩy chất dẫn truyền thần kinh GABA liên quan đến việc ức chế căng thẳng, giúp não bộ thư giãn một cách nhẹ nhàng.

Hơn nữa, một thí nghiệm được thực hiện vào năm 2012 trên chuột cho thấy những con chuột bị thoái hóa thần kinh, sau khi dùng rau má lại có những biểu hiện cải thiện rõ rệt. Cũng từ đây, một tiềm năng ứng dụng rau má vào điều trị Alzheimer được mở ra, bảo vệ não bộ khỏi sự lão hóa do tuổi tác.

Giảm sưng viêm

Đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa của rau má được y học đặc biệt chú ý và thành công đưa vào các liệu pháp làm giảm sưng, đau ở các bệnh nhân viêm khớp, viêm tĩnh mạch.

Các chất chống oxy hóa cũng thúc đẩy lưu thông máu, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng ứ đọng khí huyết, gây ra viêm sưng, phù nề.

Giảm cholesterol máu, bảo vệ hệ tim mạch

Cây rau má là một thực phẩm dồi dào chất xơ. Việc tiêu thụ nhiều rau má trong bữa ăn hàng ngày giúp chúng ta hạn chế dung nạp chất béo xấu, thúc đẩy tiêu hóa, cân bằng khả năng trao đổi chất cũng như dinh dưỡng. Nhờ đó, cơ thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Khi giảm được lượng chất béo trong chế độ ăn, lượng cholesterol máu cũng theo đó được cải thiện, góp phần giảm những khối huyết ứ, mảng bám thành mạch, góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nước xay cơ rau má hỗ trợ tốt cho hệ tim mạch

Một số bài thuốc nổi bật từ rau má

Dưới đây là một số bài thuốc từ cây rau má mà bạn có thể tham khảo và sử dụng để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình:

Giảm đau bụng kinh:

Chọn cây rau má đã ra hoa, rửa sạch, chỉ giữ phần thân lá, phơi khô và tán nhỏ thành dạng bột. Mỗi ngày pha 2 muỗng cà phê với nước ấm và uống vào buổi sáng sớm.

Trị táo bón:

Rau má tươi rửa sạch, giã nhỏ cùng vài hạt muối. Dùng hỗn hợp đó đắp quanh rốn kết hợp massage nhẹ nhàng để thúc đẩy bài tiết tốt hơn.

Hỗ trợ xử lý áp xe vú:

Rau má phơi khô 1 nắm và vài vỏ cau khô sắc lấy nước. Khi nguội có thể thêm 1 thìa nhỏ rượu trắng. Uống hỗn hợp nước này sẽ khá hiệu quả với những biểu hiện áp xe giai đoạn khởi phát.

Chữa mụn nhọt, vết loét ngoài da:

Rau má rửa sạch, giã nát và lọc này nước. Pha phần nước cùng với hồ bột nếp và thoa lên vùng da tổn thương. Tùy theo mức độ, có thể thoa 1-2 lần/ngày

Cây rau má hỗ trợ điều trị viêm loét da

Chữa cảm và viêm họng:

60 rau má tươi giã nát, lọc lấy nước cốt và giữ lại phần bã.

Nếu bạn bị cảm nắng, hoa mắt, nhức đầu, pha loãng nước cốt với nước mát, thêm vài hạt muối để uống. Kết hợp thêm đắp bã vào trán và thái dương sẽ giúp làm dịu triệu chứng rất nhanh.

Nếu bạn bị viêm họng, cảm lạnh, thay vì nước mát, pha loãng cốt rau má với nước ấm, có thể thêm chút đường để uống.

Trên đây là những công dụng của cây rau má, kèm theo những thông tin khoa học và các bài thuốc dân gian hữu ích đã được áp dụng từ ngàn xưa. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại thảo dược, ích lợi của thảo dược với đời sống cũng như lối sống thuận tự nhiên, hãy theo dõi trang để cập nhật liên tục những bài viết mới nhất nhé.

You might be interested in …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *