Site icon Blog

Bột đinh hương: Dược liệu thiên nhiên đánh bay cơn đau răng

Bột đinh hương là một loại gia vị rất quen thuộc trong nhiều công thức nấu ăn, có tác dụng giúp tạo màu sắc và mùi vị hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng đây còn là một thảo dược thiên nhiên có nhiều ích lợi đối với sức khỏe con người, đặc biệt là khắc tinh của những cơn đau do sâu răng.

Vậy bột đinh hương có tác dụng tuyệt vời ra sao? Cách sử dụng để xử lý đau răng như thế nào? Hãy cùng xem hết bài viết này nhé!

Tác dụng của bột đinh hương trong đời sống

Giảm ho

Trong đông y, đinh hương là một vị thuốc có tính ấm, giúp làm ấm họng, hỗ trợ giảm ho do nhiễm lạnh. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thảo dược này chứa nhiều chất kháng khuẩn có khả năng chống những tác nhân trực tiếp dẫn đến ho, tổn thương đường hô hấp như khuẩn lao, khuẩn viêm phổi. Chính vì thế, dân gian thường dùng bột đinh hương trộn cùng với vài hạt muối trắng để ngậm như thuốc tiêu đờm, trừ ho, bổ phế. 

Kháng viêm tự nhiên

Đinh hương chính là một loại dược liệu kháng viêm, giảm đau tự nhiên cực kỳ lành tính, khi vào cơ thể sẽ ức chế sản sinh Prostaglandin, Lipoxygenase hay Cyclooxygenase. Đây đều là những hoạt chất trung gian tạo ra cơn đau cũng như phản ứng do sưng viêm.

Nhờ khả năng này cùng với công dụng kháng khuẩn, bột đinh hương còn có thể dùng cho các vết thương hở, các bệnh ngoài da, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Tăng cường sức đề kháng

Bột đinh hương không chỉ có màu sắc và hương vị hấp dẫn, mà còn chứa rất nhiều các vi chất thiết yếu như vitamin K,C,E, Mangan, Magie…Trong đó, vitamin C chính là hàng rào của hệ miễn dịch, giúp cơ thể tăng đề kháng trước những tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra, tác dụng của bột đinh hương đối với đề kháng của cơ thể còn thể hiện qua khả năng chống oxy hóa, kích hoạt số lượng tế bào bạch cầu. Từ đó, chúng ta sẽ phòng tránh được nhiều bệnh lây nhiễm theo mùa, bệnh nhiễm trùng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Là một vị thuốc có tính cay ấm, chủ về tỳ vị, đinh hương thường có mặt trong nhiều bài thuốc trị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng.

Hỗn hợp mật ong pha với bột đinh hương sẽ giúp bệnh nhân đau dạ dày giảm cơn đau tức thời, tăng cường sản xuất chất nhờn dạ dày, ngăn các acid tiêu hóa tấn công thành dạ dày.

Bột đinh hương cũng tham gia vào quá trình sản xuất các enzyme tiêu hóa có lợi. Vì vậy, khi bị chướng bụng đầy hơi, ăn khó tiêu, bạn hãy thêm gia vị này vào món ăn như cháo, cà ri, súp nóng để bồi bổ cơ thể.

Giảm stress

Đinh hương đem đến một hương thơm ấm nhẹ rất dễ chịu sẽ giúp bạn xoa dịu tâm hồn. Khi căng thẳng đầu óc, xông tinh dầu hoặc trộn bột đinh hương làm nến thơm có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Giảm đau răng, bảo vệ răng miệng

Từ rất lâu đời, người ta đã biết dùng bột đinh hương để giảm đau răng hoặc chữa các bệnh răng miệng. Thảo dược này được coi như một loại kháng sinh tự nhiên lành tính, ức chế các tác nhân gây viêm nhiễm trong khoang miệng, tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng.

nguyên nhân hôi miệng

Tại sao bột đinh hương có thể hỗ trợ sức khỏe răng miệng?

Mặc dù dược liệu này đã được dùng nhiều trong dân gian để trị các bệnh về răng miệng, nhưng bạn có biết tại sao bột đinh hương có thể giảm ngay cơn đau răng hay không?

Hơn 50% thành phần chính của đinh hương là một chất gây tê tự nhiên, tên khoa học là eugenol. Chất này sẽ làm tê liệt cục bộ những cơn đau ở nướu, chân răng một cách nhanh chóng. Trong nhiều thử nghiệm khoa học, eugenol thậm chí còn thể hiện ra công dụng giảm đau vượt trội hơn chlorhexidine 0,2% – vốn là một hoạt chất dùng nhiều trong y khoa hiện đại.

Dược liệu đinh hương có tính sát khuẩn nên có thể kìm hãm được sự sinh sôi của vi khuẩn viêm nướu hay vi khuẩn gây sâu răng. Ngoài ra, nhờ mùi thơm đặc trưng, bột đinh hương cũng giúp giảm hôi miệng hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bột đinh hương kích thích sản sinh vanilloid–1, một protein ức chế sự mẫn cảm của đầu dây thần kinh dưới da. Từ đó nhanh chóng chấm dứt cơn đau âm ỉ do sâu răng, loét miệng, nha chu gây ra.

Những cách giảm đau răng bằng bột đinh hương

Dưới đây là một số cách sử dụng bột đinh hương để giảm đau răng cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng:

Bôi trực tiếp

Trộn 1 thìa nhỏ bột đinh hương với nửa thìa dầu olive, khuấy đều cho đến khi được hỗn hợp đặc sệt. Có thể cho thêm dầu mỗi lần vài giọt nếu hỗn hợp quá khô, khó trộn.

Bạn dùng hỗn hợp này bôi trực tiếp lên các kẽ răng, vị trí lợi bị viêm nhiễm. Chờ khoảng 10-15 phút hoặc tối đa 30 phút, khi thấy khoang miệng ấm lên. Sau đó, súc miệng sạch.

Mỗi ngày thực hiện khoảng 3-4 lần. Bạn cũng có thể thay thế dầu olive bằng mật ong nếu muốn vị dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nhớ súc miệng kỹ hoặc đánh răng để tránh đường trong mật ong bám trên răng gây tác dụng ngược.

Súc miệng

Với cách này, bạn pha loãng 1 thìa bột với 200ml nước, dùng súc miệng sau khi đánh răng giúp giảm sâu răng, hôi miệng, ngăn ngừa viêm nướu, loét miệng. Bạn nên ngậm trong miệng từ 1-2 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. 

Nếu dùng cho trẻ nhỏ, bạn ngâm bột đinh hương trong nước khoảng 1 giờ để các chất trong bột ngấm vào nước. Sau đó, gạn bỏ phần xác bột và cho trẻ súc miệng như với người lớn.

Kem đánh răng chứa bột đinh hương

Ngày nay, nhờ sự yêu thích ngày càng lớn dành cho các sản phẩm từ tự nhiên, nhiều nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu công nghệ để đưa đinh hương vào kem đánh răng. Bột đinh hương trong kem đánh răng được xử lý tinh chế nên tổng hợp dưỡng chất đậm đặc cũng như mịn và mùi thơm quyến rũ hơn.

Bạn có thể tìm những sản phẩm như vậy từ nhãn hàng uy tín để chăm sóc sức khỏe răng miệng mỗi ngày một cách tiện lợi nhất.

Kem đánh răng Dear Nature: Sức mạnh từ bột đinh hương và thảo dược tự nhiên

Một trong số những dòng kem đánh răng thảo dược chứa bột đinh hương được tin dùng nhất trên thị trường hiện nay chính là Dear Nature. 

Dear Nature tiên phong đưa các bài thuốc cổ truyền vào một sản phẩm hoàn toàn hữu cơ, chiết xuất tự nhiên 100% cực kỳ lành tính. Răng được làm trắng, chống viêm, giảm ê buốt, đẩy lùi hôi miệng tối ưu. Tất cả là nhờ sức mạnh tổng hòa từ hàng loạt các nguyên liệu thiên nhiên khác như  bột vỏ trứng chứa calcium, bột cúc áo bảo vệ tế bào răng, chiết xuất trái cau và bột đinh hương tiêu diệt vi khuẩn, tinh chất bạc hà the mát.

Thảo dược tạo nên Dear Nature đều được trồng trong Trang viên Khỏe tự nhiên, theo phương pháp Thuận tự nhiên, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Song song với đó, hoạt tính được giữ nguyên mà không cần thêm Flour hay các chất tẩy trắng hóa học khác.

Chính vì vậy, kem đánh răng thảo dược Dear Nature phù hợp cho trẻ nhỏ từ 6 tuổi. Bạn sẽ cảm nhận răng sạch mảng bám 90-95% ngay sau lần đánh răng đầu tiên. Khoang miệng có mùi thơm dịu nhẹ, không gây mất vị giác, hoàn toàn khác biệt so với các loại kem đánh răng khác trên thị trường.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thêm một góc nhìn mới mẻ về bột đinh hương, một loại gia vị không chỉ thơm mà còn lành khi giúp giảm đau răng, hỗ trợ chăm sóc răng miệng hiệu quả. Cần thêm thông tin về sức khỏe thuận tự nhiên cũng như tìm hiểu các dòng sản phẩm thiên nhiên, kem đánh răng thảo dược Dear Nature, hãy liên hệ ngay để được tư vấn.

Exit mobile version